เวิลด์แบงก์หนุนไทยลงทุน “อีอีซี”

ธนาคารโลกหนุนไทยลงทุน “อีอีซี” และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประยุทธ์ยอมรับ ไทยยังมีปัญหากระจายรายได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการหารือกับนายอูลริค ซาเกา ผอ.ธนาคารโลกประจำประเทศไทย มาเลเซีย และความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก วันนี้ (16 พ.ค.) ว่า ธนาคารโลกให้คำแนะนำกับไทยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในไทย และะแม้ว่าไทยจะมีนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่ไทยยังคงเป็นประเทศเกษตรกรรมและยังคงมีปัญหาเรื่องการกระจายรายได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แม้อันดับความยาก – ง่ายในการประกอบธุรกิจของไทยของไทยในปี 2561 จะดีขึ้นโดยมาอยู่อันดับที่ 20 จากอันดับที่ 26 แต่รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้มีความสะดวก ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารโลกต่อไป เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศและภูมิภาคให้แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

ด้านนายอูลริค กล่าวว่า การดำเนินนโยบายของไทย เช่น การปรับปรุงกฎหมายให้เอื้อต่อการต่อการประกอบธุรกิจ การวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน การดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 การลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปการศึกษา จะทำให้ไทยเกิดการพัฒนาอย่างก้าวหน้าต่อไปได้