ดาวโจนส์พุ่ง 300 จุด ทรัมป์ทวิตนัดสี่ จิ้นผิง คุยหลังประชุม G-20

HoonSmart.com>>ประธานาธิบดีทรัมป์จะพบประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิงของจีนในการประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 หนุนดาวโจนส์พุ่งแรง  1.29%

ตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปปรับตัวขึ้นแรงยกแผง มากกว่า 1% ในการซื้อขายวันที่ 18 มิ.ย. โดยดัชนีดาวโจนส์ ซื้อขายบริเวณ 26,448.64 จุด พุ่งขึ้น 336.11 จุด คิดเป็น 1.29% ณ เวลา 21.40 น. ตามเวลาประเทศไทย

ตลาดปรับตัวขึ้นแรง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐทวิตข้อความว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี่ จิ้งผิงของจีน และตกลงที่จะพบปะหารือกันในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-20 ที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้านี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียังระบุว่า ทีมงานของทั้งสองฝ่ายจะเริ่มการเจรจากันก่อนที่การพบปะของเขาและประธานาธิบสี่ จิ้นผิงของจีนจะเกิดขึ้น

ขณะเดียวกันสื่อจีนได้รายงานหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศไม่นานนักว่า ประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิง ตกลงที่จะพบปะกับประธานาธิบดีทรัมป์ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-20 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิถุนายนนี้ ที่กรุงโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบสี่ จิ้นผิงกล่าวว่า หวังว่าสหรัฐฯจะปฏิบัติต่อบริษัทจีนอย่างเป็นธรรม ซึ่งเป็นไปได้ว่า หมายถึงหัวเว่ย ที่สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตร ด้วยเหตุผลความมั่นคงของประเทศ

ก่อนหน้านี้จีนยังไม่ระบุชัดเจนว่าประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิงจะยอมพบปะกับประธานาธิบดีทรัมป์ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-20 หรือไม่ เช่นเดียวกับประธานาธิบดีทรัมป์ที่บอกว่าไม่มีผลอะไร ไม่ว่าประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิงจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-20 แต่ระหว่างนี้สหรัฐฯก็เก็บภาษีหลายพันล้านดอลลาร์ไปทุกเดือน