ราคาน้ำมันดิบลดกว่า 1% ผลผลิตภาคอุตฯ จีนโตต่ำสุดรอบ 17 ปี

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลดกว่า 1% หลังผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนเติบโตต่ำสุดในรอบ 17 ปี

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตัวเลขการเติบโตผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน พ.ค. ปรับลดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ที่ร้อยละ 5.0 สาเหตุหลักเป็นผลมากจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อ โดยประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศ อาจจะมีการนัดพบกันในช่วงการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลก (G20) ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย. นี้

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)คาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในชั้นหินดินดาน (Shale Oil)จาก 7 แหล่งสำคัญในสหรัฐฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 70,000บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. 62ซึ่งจะไปแตะระดับสูงสุดที่ 8.52ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรกตามราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากความขัดแย้งในตะวันออกกลาง หลังมีการโจมตีเรือขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมใกล้อ่าวโอมานในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตามองการประชุมของกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มในช่วงต้นเดือนก.ค. 62ในการตัดสินใจยืดระยะเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 17 มิ.ย. 62 อยู่ที่ 51.93 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 0.58 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -1.12% ส่วนเบรนท์ปิด 60.94 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 1.07 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -1.76%