รายย่อยขยายวง EARTH-IFEC ระงับซื้อขาย 1 ก.ค.นี้ หวั่นหุ้นถูกเทคโอเวอร์ง่าย

HoonSmart.com>>ผู้ถือหุ้น IFEC  ผสมโรง EARTH  ยื่นหนังสือก.ล.ต. ระงับการเปิดเทรด 1 ก.ค. นี้ หวั่นหุ้นราคาถูก  เทคโอเวอร์ง่าย ใช้เงินไม่มาก เตรียมจัดชุดใหญ่ไปตลาดหลักทรัพย์ 19 มิ.ย.นี้ ด้าน   “รื่นวดี สุวรรณมงคล” เลขาธิการก.ล.ต. รับปากทำหนังสือถึงตลาดพิจารณาข้อเรียกร้องรายย่อย 

วันนี้(13 มิ.ย.2562) เวลา 10.00  น. นายสิทธิชัย เจิดอำไพ ผู้นำกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (EARTH )  และนักลงทุน ประมาณ 90 คน  ได้รวมตัวกันที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ( ก.ล.ต. ) เพื่อยืดเวลาการเปิดซื้อขายหุ้น EARTH วันที่ 1 ก.ค.นี้ หลังจากมติผู้ถือหุ้นรายย่อย 99 % เห็นด้วยที่จะไม่ให้เปิดซื้อขาย

ข้อเรียกร้องของผู้ถือหุ้นรายย่อย EARTH มีดังนี้

1.  เปิดให้มีการใช้ข้อมูลภายใน สร้างความได้เปรียบในการซื้อขายหุ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อนักลงทุนทั่วไป เนื่องจากไม่มีข้อมูลงบการเงิน (ผู้รู้ข้อมูลภายใน เช่น กรรมการบริษัท ผู้ตรวจบัญชี เจ้าหน้าที่ธนาคาร)

2. ผลการโหวตของผู้ถือหุ้น EARTH ในการประชุมวิสามัญวันที่ 17 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา ไม่ต้องการให้มีการซื้อขายชั่วคราว ด้วยคะแนนเสียง 99.68% แสดงว่า มีผู้ต้องการให้มีการซื้อขายไม่ถึง 1% เท่านั้น

3. เกิดการแพนิค  เพราะการเอาหุ้นที่กำลังฟื้นมาขายพร้อมกัน กับหุ้นที่ตายแล้วจำนวนมาก จะทำให้ราคาหุ้นที่กำลังฟื้นตกต่ำตามไปด้วย

4. การเปิดให้มีการซื้อได้เฉพาะบัญชีแคชบาลานซ์ แต่ขายได้ทุกบัญชี ทำให้ซื้อยากขึ้น กำลังซื้อจะน้อยกว่ากำลังขายแน่นอน ราคาหุ้นจะตกต่ำลงมากเกินควร

5.เปิดช่องให้มีการสร้างข่าวเท็จ เพื่อหลอกลวงนักลงทุน (ไม่มีข้อมูลงบการเงินที่ช่วยในการตัดสินใจ) ให้เข้าซื้อหุ้นที่ตายแล้ว และขายหุ้นดีที่ติดมือในราคาต่ำเกินไป และเปิดโอกาสให้มีการเทคโอเวอร์ อย่างไม่เป็นธรรม

6.กระบวนการออกกฎหมายที่จะบังคับใช้กฎเกณฑ์นี้ ยังไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อร่างกฎเกณฑ์เสร็จแล้ว จะต้องทำประชาพิจารณ์ ก่อนแล้วลงนามจึงจะประกาศใช้ได้

นายสิทธิชัย กล่าวว่า กลุ่มผู้ถือหุ้น EARTH  ได้มีการรวมกลุ่มรับซื้อหุ้นคืนจากผู้ที่ต้องการขาย โดยจะประชุมทำการสรุปและซื้อขายในราคาที่เป็นธรรม

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  (ก.ล.ต.) ได้ออกมาพบนักลงทุน โดยรับปากจะรีบดำเนินการยื่นหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ พิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด  ซึ่งก.ล.ต. ไม่สามารถสั่งการได้  เนื่องจากข้อบังคับซื้อขายหุ้น เป็นหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์

ขณะเดียวกัน นางสาว เสาวลักษณ์ วิสมจิตร ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่  คอร์ปอเรชั่น  (IFEC) ได้เดินทางมาสมทบ จากปัญหาเดียวกันหุ้นติด SP นานกว่า 3 ปี ยื่นงบการเงินไม่ทัน แม้ว่าตอนนี้มีผู้บริหารชุดใหม่ครบองค์ประชุม แต่ไม่ดำเนินการใด ๆ เพื่อดูแลผู้ถือหุ้นที่ได้รับความเดือดร้อน   จึงได้ดำเนินการเอง เพื่อขอระงับการเทรดในครั้งนี้

“เราตั้งข้อสงสัยว่า หากเปิดให้ IFEC ซื้อขาย จะมีไอ้โม่งรายใหญ่มากว้านซื้อหุ้น ราคาถูก เพราะไม่มีซิลลิ่ง-ฟลอร์   และถ้าไม่มีความคืบหน้า จะนัดรวมตัวกับ EARTH ผู้ถือหุ้น IEC และ POLAR เดินทางไปตลาดหลักทรัพย์ ขอให้ระงับการซื้อขายไปก่อน”

น.ส.เสาวลักษณ์ กล่าวและว่า  กลุ่มนักลงทุนได้พยายามติดต่อผู้บริหารแล้วแต่ไม่สำเร็จเลยต้องมาร้อง กลต. ปัญหาของ IFECT คือ กรรมการไม่ทำงาน จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา ที่มาเรียกร้องไม่ได้ปิดกั้นการเทรด เพียงแต่มาเรียกร้องให้ยืดระยะเวลาออกไปเท่านั้นเอง เพื่อให้บริษัทได้มีแนวทางที่ชัดเจนก่อน.