ราคาน้ำมันดิบทรงตัว กังวลเศรษฐกิจโลกเติบโตช้าลง

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบทรงตัว กังวลเศรษฐกิจโลกเติบโตช้าลง คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกลดลง

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับคงที่ โดยยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะเติบโตช้าลง ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2562 ลง 160,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 1.22 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยลบหลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ ณ วันที่7มิ.ย. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ระดับ 482.8 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกันตลาดคาดการณ์ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะประกาศยืดระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบออกไปในการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้นในปลายเดือน มิ.ย. หรือต้นเดือนก.ค. นี้ หลังจากได้ประกาศปรับลดกำลังการผลิตมาตั้งแต่ต้นปี 2562 เพื่อที่จะผลักดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวมาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 11 มิ.ย. 62 อยู่ที่ 53.27 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.01 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 62.29 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ไม่เปลี่ยนแปลง