LH พุ่ง KTC ดิ่ง ขานรับ MSCI

7 หุ้นใหม่เข้าซื้อขายในดัชนี MSCI หุ้น LH พุ่งรับบวก 2.75% ขณะที่ KTC เทรดสนั่น โดนทิ้งหนักร่วง 3.68% หุ้น BIG ทำนิวโลว์รอบ 1 ปี

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีราคาหุ้นชั้นนำของโลก ประกาศรายชื่อหุ้นเข้า-ออกในการคำนวณดัชนี โดยจะปรับน้ำหนักวันที่ 31 พ.ค.2561

โดยหุ้น LH ได้เข้า MSCI เพื่อคำนวณในดัชนี Global Index ขณะที่หุ้นขนาดเล็ก 6 ตัว ได้เข้าคำนวณใน Small Cap Index ได้แก่ DDD, MONO, PRM, THG, TPIPL และKCE

ขณะที่หุ้น KCE และSCC-F ออกจากดัชนี Global Index ส่วนหุ้นเล็ก 9 ตัว ที่ออกจากการคำนวณใน Small Cap Index ได้แก่ BIG, EASTW, FSMART, GL, KTC, LHFG, MALEE, SAMART และTS

นอกจากนั้น MSCI ประกาศว่าจะนำหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจีนจำนวน 234 บริษัท เข้ารวมในการคำนวณดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกและระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงดัชนี MSCI China Index และดัชนี MSCI Emerging Markets Index โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

“ในบรรดาหุ้น A share หรือหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนนั้น หุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ (ICBC), หุ้นไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับสองและอันดับสามของจีนตามลำดับ รวมทั้งหุ้นปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของจีน จะเป็นส่วนหนึ่งของหุ้นบริษัทจดทะเบียน 234 แห่งที่จะคำนวณในดัชนีดังกล่าว“รายงานระบุ

สำหรับหุ้นของบริษัทจีนทั้ง 234 แห่งนั้น จะมีน้ำหนักในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ในสัดส่วน 0.39% ส่วนการดำเนินการนำหุ้นจีนเข้าคำนวณในดัชนี MSCI ในระยะที่สองนั้น จะมีขึ้นในเดือนก.ย.ปีนี้

ผลจากประกาศรายชื่อหึ้นเข้า-ออกในการคำนวณดัชนี MSCI ทำให้ราคาหุ้นของบริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) ปรับตัวลงแรงในการซื้อขายครึ่งวันเช้านี้ (15 พ.ค.) คาดว่าเป็นแรงขายทำกำไรรับข่าวบริษัทประกาศการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์ ) จาก 10 บาท เหลือ 1 บาท โดยก่อนหน้านี้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จาก 278 บาท ช่วงต้นเดือนเม.ย. ทะยานสู่ระดับ 380 บาท เมื่อวานนี้ก่อนประกาศข่าวแตกพาร์เพียง 1 วัน ประกอบกับ KTC ถูกถอดออกจาก MSCI

เมื่อปิดราคา KTC ราคาหุ้นปิดที่ 366 บาท ลดลง 14 บาท หรือ 3.68% มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 1,264 ล้านบาท หุ้น BIG ปิดที่ 2.32 บาท ลดลง 0.08 บาท หรือลดลง 3.33% ทำนิวโลว์รอบ 1 ปี ขณะที่ LH ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นส่วนตลาดปิดที่ 11.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือเพิ่มขึ้น 2.75%