โบรกฯ มองหุ้นขึ้นทดสอบ 1,655 จุด ปัจจัยลบกดกลุ่มรพ.

HoonSmart.com>> บล.กสิกรไทย มองแนวโน้มหุ้นขึ้นทดสอบ 1,655/1,660 จุด ปัจจัยรวมหนุนตลาด แนะระวังกลุ่มโรงพยาบาล หลังกรมการค้าภายในขอความร่วมมือปรับลดราคายากลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับผลกระทบสงครามการค้า บาทแข็ง ด้านกลุ่มพลังงาน ราคาน้ำมันฟื้นตัวจำกัดและกลุ่มท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเติบโตชะลอตัว

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,655/1,660 จุด บรรยากาศการลงทุนโดยรวมค่อนข้างเป็นบวกจากแรงสนับสนุนของการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยช่วยสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน และคาดจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลใหม่ (ติดตามพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายก และการจัดตั้ง ครม. ก่อนการประชุมอาเซียนในวันที่ 22-23 มิ.ย.)

นอกจากนี้คาดมีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าลงทุนตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องหลัง Earnings yield gap ระหว่าง SET Index และ US bond yield 10 ปีปรับตัวขึ้นจาก 3.0% เป็น 4.5% ในระยะเวลา 1 เดือนใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดย Jefferies financial group พันธมิตรของกสิกรมองว่า US bond yield 10 ปีที่ลดลงมากในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบาย 50bps. ใน 2H19 และอีก 50bps. ใน 1H20 (ติดตาม dot plot จากการประชุมรอบวันที่ 18-19 มิ.ย.) และ

ส่วนแรงกดดันจากสงครามการค้าผ่อนคลายหลังสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโก และคาดจะไม่มีการตอบโต้ระหว่างสหรัฐฯ-จีนเพิ่มเติมก่อนการเจรจาที่ G20 ปลายเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับการลงทุนให้เน้นคัดสรรรายตัว (Selective Buy) เพราะคาดการขึ้นรอบนี้จะเป็นลักษณะกระจุกตัว โดยให้เน้นลงทุนในกลุ่ม Domestic play เป็นหลักได้แก่ ค้าปลีก ธนาคาร การเงิน สื่อสาร วัสดุก่อสร้าง นิคม รับเหมา อสังหาฯที่มี backlog ในมือสูง และยอดขายยังไปได้ดี และโลจิสติกส์ (ราคาน้ำมันถูกลง) เป็นต้น

อย่างไรก็ตามให้ระมัดระวังการลงทุนในกลุ่มที่ยังมีปัจจัยลบกดดัน เช่น กลุ่มโรงพยาบาล (กรมการค้าภายในขอความร่วมมือปรับลดราคายา หลังพบว่า รพ.เอกเชน 30% คิดค่ายาสูงเกินจริง) กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (บาทแข็ง และได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า) กลุ่มพลังงาน (ราคาน้ำมันฟื้นตัวจำกัด เพราะกังวลเรื่องอุปทานส่วนเกิน และรอผลประชุมโอเปคกับพันธมิตร 25-26 มิ.ย.) และกลุ่มท่องเที่ยว (นักท่องเที่ยวเติบโตชะลอตัว) เป็นต้น

“เรามองตลาดหุ้นไทยจะฟื้นตัวในกรอบ 1,590-1,680 จุดในเดือนมิ.ย. จากสมมติฐานว่าสหรัฐฯ-จีนจะสามารถเจรจากันได้ ดังนี้นักลงทุนระยะสั้นอาจพิจารณาขายทำกำไรบริเวณ 1,650-1,680 จุด”บล.กสิกรไทย ระบุ