IFA สะกิดเตือนผู้ถือหุ้น GJS เทนเดอร์ 13 สตางค์ต่ำบุ๊ค

HoonSmart.com>>ที่ปรึกษาการเงินอิสระ เตือนผู้ถือหุ้น GJS ปฏิเสธขายหุ้นให้ Asia Credit ที่ตั้งโต๊ะรับซื้อ 13 สตางค์ เหตุราคาต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรม

นายพัชร เนตรสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ ในฐานะที่ปรึกษาการเงินอิสระผู้ถือหุ้น  ( IFA ) บริษัท จี เจ สตีล ( GJS ) เปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้นควรปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์ ) ของบริษัท จี เจ สตีล ( GJS ) เนื่องจาก ราคาเสนอซื้อ ไม่เหมาะสม เพราะต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรมของหุ้น ที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้นเห็นว่า มูลค่ายุติธรรม (Fair Value) ของหุ้นสามัญของ GJS เท่ากับ 0.14 – 0.16 บาท ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาเสนอซื้อหุ้น GJS เท่ากับ 0.01 – 0.03 บาท /หุ้น หรือสูงกว่าร้อยละ 5.18 – 21.03 %  ของราคาเสนอซื้อ

ทั้งนี้ บริษัท Asia Credit Opportunities I ( Mauritius ) เป็นผู้ถือหุ้นเดิม GJS  ได้ซื้อหุ้น RO จำนวน 7,499.97 ล้านหุ้น  ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 24 % เป็น 42.54 % มีหน้าที่ต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ ระหว่าง 16 พ.ค. – 21 มิ.ย.นี้ ราคาเสนอซื้อ 0.13 บาท

ดังนั้น IFA มีความเห็นว่า ราคาเสนอซื้อหุ้น GJS ที่ 0.13 บาท/หุ้น เป็นราคาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากราคาตลาดของ GJS ใกล้เคียงกับราคาเสนอซื้อ และสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้น GJS แต่ละวันไม่สูงมากนัก ผู้ถือหุ้นควรจะพิจารณาปัจจัยดังกล่าวควบคู่กันไปด้วยกับการตัดสินใจ

นอกจากนี้สถานภาพกิจการ GJS  นโยบายและแผนการบริหารกิจการ การเปลี่ยนแปลงกรรมการ ผู้บริหาร และโครงสร้างองค์กร โครงสร้างทางการเงิน การจำหน่ายสินทรัพย์หลักของกิจการและบริษัทย่อย นโยบายการจ่ายเงินปันผล รายการระหว่างกัน จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ภายในช่วงเวลา 12 เดือน นับจากสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อ ดังนั้น กิจการและผู้ถือหุ้น จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่าง ๆ  ที่ผู้ทำคำเสนอซื้อ ยังให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ GJS เช่นเดิม

นักวิเคราะห์การเงิน มองว่า หุ้น GJS มีราคาเหมาะสม 17-18 สตางค์  ซึ่งราคาเทนเดอร์ 13 สตางค์ จึงต่ำกว่าราคาเหมาะสม โดยก่อนหน้านี้ ASIA Credit I ทำเทนเดอร์หุ้น GSTEL  ราคา 19 สตางค์/หุ้น แต่ถูกผู้ถือหุ้น 2-3 กลุ่มคัดค้าน