จี้ตลาดลงโทษโบรกทำเน็กเก็ตชอร์ต หวั่นซ้ำรอยมหกรรม 2 แสนล.

HoonSmart.com>>นักลงทุนจี้ตลาดหลักทรัพย์ลงโทษโบรกเกอร์ปล่อยต่างชาติทำเน็กเก็ตชอร์ต หวั่นซ้ำรอย 2 แสนล. โบรกฯ วิ่งขอยืมหุ้นส่งมอบขายชอร์ต 28 พ.ค. เหตุค่าปรับแพง

แหล่งข่าวโบรกเกอร์ กล่าวว่า วันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา โบรกเกอร์บางแห่งวิ่งขอยืมหุ้นบางตัว เพื่อนำไปส่งคืน เป็นหุ้นที่ถูกขายออกมาวันที่ 28 พ.ค. ช่วงเช้า ซึ่งจะต้องส่งมอบให้ภายในวันที่ 6 มิ.ย.เป็นวันสุดท้ายตามเกณฑ์การส่งมอบภายใน 7 วันทำการ นับจากวันที่ 28 พ.ค.ที่มีรายการซื้อขาย เพราะอัตราการปรับการส่งหุ้นช้าสูงมาก

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นักลงทุนบางราย รู้สึกไม่ดี ที่ตลาดหลักทรัพย์ ปล่อยให้นักลงทุนต่างชาติ ขายหุ้นออกโดยไม่มีใบหุ้น ทั้งที่โบรกเกอร์บางรายที่เคยโดนตลาดหลักทรัพย์ ปรับจากการทำเน็กเก็ตชอร์ต (ขายหุ้นโดยไม่มีใบหุ้นในครอบครอง)  มาแล้ว ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ตลาด คือ จะขายหุ้นต้องมีหุ้นในพอร์ตก่อน หรือได้รับการยืนยันจากคัสโตเดียนว่า มีหุ้นในครอบครองพร้อมขาย หรือนำหุ้นมาฝากในพอร์ตก่อน

“เมื่อเกิดเหตุการณ์วันเทกระจาดหุ้น 2 แสนล้านบาท กระทั่งส่งมอบหุ้นไม่ทัน ตลาดหลักทรัพย์ จะมีวิธีป้องกันยังไง หรือโบรกเกอร์บางราย ที่เคยโดนลงโทษทำเน็กเก็ตชอร์ตมาแล้ว หากมีการทำผิดซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก ตลาดจะลงโทษหรือไม่อย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก ” แหล่งข่าวโบรกเกอร์กล่าว

ทั้งนี้นายภากร ปิตธวัชชัย กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่า โบรกเกอร์ที่ส่งมอบใบหุ้นไม่ทัน ได้ส่งมอบใบหุ้นครบถ้วนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม วันที่ 4 มิ.ย. ต่างชาติมีการซื้อสุทธิจำนวนมากถึง  5,826 ล้านบาท , วันที่ 5  มูลค่าซื้อสุทธิลดลงเหลือ 4,798 ล้านบาท และวันที่ 6 ซื้อสุทธิเพียง 1,048 ล้านบาท