ตปท.แห่ลงทุนหุ้น-ตราสารหนี้ไทย พอร์ตบล.-รายย่อยไม่เชื่อมั่น

HoonSmart.com>>ดัชนีเชื่อมั่น  3 เดือนข้างหน้าลดต่ำสุดในรอบ 2 ปี พอร์ตบล.และนักลงทุนบุคคลแหยง ส่วนต่างชาติยังมั่นใจ ลงทุนเพิ่ม เฉพาะ 4-5 มิ.ย.เก็บ 1  หมื่นล้านบาท คาดรวมทั้งปีมียอดซื้อสุทธิ  คงเป้าหมายดัชนีปีนี้เฉลี่ย  1,750 จุด ตลาดไปไกลแค่ไหนฝากความหวังรัฐบาลใหม่ ตปท.บุกตลาดตราสารหนี้ไทย วันนี้ซื้อมากถึง 24,250 ล้านบาท คาดเฟดลดดอกเบี้ยลง 2 ครั้งปีนี้ ส่วนไทยคงที่ 1.75% 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือน มิ.ย.2562 ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าลดลงต่อเนื่องอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว เป็นเดือนที่สาม โดยลดลง 16.56% มาอยู่ที่ระดับ 87.20 นับว่าต่ำสุดในรอบ 2 ปี โดยเฉพาะนักลงทุนรายบุคคลและกลุ่มบัญชีหลักทรัพย์ลดลงมาอยู่ในโซนซบเซา ส่วนหนึ่งเนื่องจากเป็นการลงทุนระยะสั้น ส่วนกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ และสถาบันในประเทศความเชื่อมั่นลดลงเล็กน้อยอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเช่นเดิม

“นักลงทุนสนใจหุ้นกลุ่มธนาคารมากที่สุด เพราะมูลค่าน่าสนใจ และได้ประโยชน์จากการมีรัฐบาลใหม่ มีการลงทุน การกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้นักลงทุนยังสนใจหมวดอาหารและเครื่องดื่ม  หมวดพลังงานและสาธารณูโภค  โดยรวมยังไม่มีการปรับลดเป้าหมายดัชนีปีนี้ที่นักวิเคราะห์ให้เฉลี่ย 1,750 จุด” นายไพบูลย์กล่าว

ส่วนกรณีที่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นไทยมากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ซื้อมากกว่า 5 พันล้านบาท เกิดจากหลายปัจจัย ทั้ง MSCI เพิ่มน้ำหนักการลงทุน  การจัดตั้งรัฐบาลใหม่  ต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ กลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงเดือน มิ.ย. รวมเม็ดเงินใกล้จะเท่ากับยอดขายสุทธิในช่วง 3 เดือนแรก คาดรวมทั้งปีมียอดซื้อสุทธิ ทั้งนี้ วันที่ 4-5 มิ.ย. ต่างชาติมียอดซื้อสุทธิ 10,624 ล้านบาท ทำให้ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันพลิกมาเป็นบวก 4,587 ล้านบาท

แนวโน้มเม็ดเงินต่างประเทศจะไหลเข้ามามากถึงเดือน 1 หมื่นล้านบาท ก็เป็นไปได้ ถ้าทุกอย่างดีขึ้น  รัฐบาลใหม่สามารถตอบโจทย์การบริหารหนึ่งประเทศได้  โดยที่มีเสียงเกิน 4 เสียงและมีพรรคใหญ่พรรคเล็กเข้าร่วมมาก บริหารจัดการลำบาก  และด่านที่สองคือ นโยบายที่แถลงต่อสภาได้รับการตอบรับที่ดีเพียงใด  รวมถึงสถานการณ์สงครามการค้ามีทางออก

สำหรับกรณีที่มีการซื้อขายหุ้นมากถึง 2 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา เกิดการขายโดยไม่มีใบหุ้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นไปได้ ที่นักลงทุนต่างชาติไม่มีใบหุ้นส่งมอบตรงเวลา  หรือมีความผิดพลาด เพราะมูลค่าซื้อขายสูงขนาดนั้น  แต่จะต้องรีบซื้อหุ้นคืนมาส่งมอบ คงไม่รอมาซื้อในวันที่ 4 มิ.ย. เนื่องจากต้นทุนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบข้อเท็จจริง จะต้องขอข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย คาดว่าการประชุมกนง.ในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 50 ลดลงจากครั้งก่อน แต่อยู่ในเกณฑ์ไม่เปลี่ยนแปลง คาดดอกเบี้ยนโยบายยังคงอยู่ที่ 1.75% ต่อไป

ในช่วงนี้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยมากขึ้น เดือน พ.ค.มียอดซื้อสุทธิ 13,700 ล้านบาท  วันที่ 4 มิ.ย. ซื้ออีก 5,000 ล้านบาท และวันที่ 5 มิ.ย. มียอดซื้อมากถึง 2.42 หมื่นล้านบาท รวมเดือน มิ.ย. เพียง 2 วันมียอดซื้อสุทธิ 2.97 หมื่นล้านบาท หลังเฟดส่งสัญญาณพร้อมจะลดดอกเบี้ยลง  คาดว่าในปีนี้มีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยลงถึง 2 ครั้ง

“ในปีนี้ต่างชาติยังมียอดถือลดลง 2.6 หมื่นล้านบาท แต่ถืออายุยาวขึ้น โดยเฉพาะมากกว่า 10 ปี จากปลายปีก่อนอายุเฉลี่ย 7 ปี เดือน พ.ค. เฉลี่ย 8.7 ปี สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อตลาดตราสารหนี้ไทย” นางสาวอาริยากล่าว