โบรกฯ แนะซื้อ CPN มองลงทุน Grab หนุนระยะยาว

HoonSmart.com>>โบรกฯ แนะซื้อหุ้น CPN มองทุ่ม 4.5 พันล้านบาท เข้าลงทุน Grab หนุนเติบโตดีในระยะยาว เพิ่มช่องทางในการขยายธุรกิจ ราคาเป้าหมาย 80-82 บาท “บล.เคทีบี” คาดกำไรกลับมาโดดเด่นครึ่งปีหลัง

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน โดยมีวัตถุประสงค์เข้าลงทุนในธุรกิจแกร็บ (Grab) เพื่อสร้างความร่วมมือทางธุรกิจและสนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ โดยจัดตั้งบริษัทย่อย ชื่อ Chipper Global Limited ทุนจดทะเบียน 65,800,000 เหรียญสหรัฐ ประกอบด้วยหุ้นสามัญ 32,900 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 2,000 เหรียญสหรัฐ โดยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เชียงใหม่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าถือหุ้น 100 %

นอกจากนี้ลงทุนในบริษัทร่วมทุนชื่อ Porto Worldwide Limited ทุนจดทะเบียน 199,301,000 เหรียญสหรัฐ ประกอบด้วยหุ้นสามัญ 199,301,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐ สัดส่วนการเข้าลงทุนโดย Chipper Global Limited และ Hillborough Group Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล) ถือหุ้น 100% เข้าลงทุนใน Porto Worldwide Limited โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 33:67 ตามลำดับ หรือราว 4.5 พันลบ.)

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คงคำแนะนำ ซื้อ CPN ราคาพื้นฐาน 80.00 บาท ประเมินด้วยวิธี DCF ราคาปิดมีส่วนเพิ่มเทียบกับ 10% โดยมอง CPN ร่วมมือกับ CRC ตั้งบริษัทร่วมทุนไปลงทุนใน Grab ประเทศไทย ในรายละเอียดยังไม่ถึงกับได้กับมีสิทธิในการควบคุม (control) โดยขณะนี้ยังไม่ระบุสัดส่วนการเข้าถือหุ้น

บริษัท JV ชื่อ Porto Worldwide Ltd.โดย CPN จะลงทุน 65.8 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 4.5 พันล้านบาท ในสัดส่วน 33% ของ JV แห่งนี้ ด้าน CRC จะลงทุน 133.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสัดส่วน 66% บริษัท JV แห่งนี้มีชื่อว่า “Porto Worldwide Ltd.” ซึ่งจะมีทุนจดทะเบียนเริ่มวันแรกที่ 199.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

Grab ประเทศไทย จะยังมีผลขาดทุนในปัจจุบัน แต่คาดว่าจะเติบโตดีในระยะยาว แม้ว่า Grab ประเทศไทย จะยังมีผลขาดทุนในปัจจุบัน แต่เพื่อเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์การเป็นผู้นำในธุรกิจแพล็ตฟอร์ม ดิจิตัล ไลฟสไตล์ ในประเทศไทย แต่เราเห็นว่าในระยะยาว Grab ประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจที่สดใส รวมทั้ง CPN และ CRC จะให้การสนับสนุนทั้งเรื่อง อาหาร สินค้าต่างๆ และการขนส่ง เพื่อให้บริการกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในเรื่องความสะดวกสบาย และสินค้าก็มีคุณค่า

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นกลาง โดยในระยะสั้น CPN ต้องรับรู้ขาดทุนจาก Grab เพราะมีผลขาดทุนมาโดยตลอด (ปี 60 ขาดทุน 985 ล้านบาท) ซึ่งทาง CPN ต้องรับรู้รายได้แบบ share of profit เข้ามา ทั้งนี้ คาดว่า Porto Worldwide เป็นผู้ถือหุ้นใน Grab Taxi Holding ราว 50% และคิดเป็น Effective ของ CPN ในการถือหุ้นใน Grab Taxi (Thailand) ประมาณ 8.25% (ซึ่ง CPN จะรับรู้ขาดทุนราว 80 ล้านบาท หรือคิดเป็น downside ต่อกำไรสุทธิของ CPN เล็กน้อยราว 0.6%

อย่างไรก็ตามแต่ในระยะยาว เชื่อว่า CPN จะได้ประโยชน์จากการเพิ่มช่องทางในการขยายธุรกิจ โดยจะเพิ่มในด้านการขนส่งสินค้าและเพิ่ม traffic จากการ delivery โดยเฉพาะในส่วนของอาหารได้มากขึ้น ขณะที่เงินลงทุนราว 2 พันล้านบาท จะใช้เงินกู้จากธนาคาร ซึ่งไม่น่ากังวลเพราะมี Net D/E อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.42 เท่า จากเดิมที่ 0.40 เท่า

“ราคาหุ้นมีการปรับตัวลดลงถึง 3% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่าน จากการบริโภคที่ฟื้นตัวช้า ขณะที่เราคาดว่ากำไรจะกลับมาโตได้เด่นอีกครั้งช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 จึงแนะนำทยอย “ซื้อ” สะสม ราคาเป้าหมายที่ 81 บาท อิง SOTP (โดยธุรกิจหลักใช้ DCF (WACC 7.5%, Terminal Growth 3.5%) และธุรกิจ Residential อิง Forward PER กลุ่มอสังหาฯที่ 9 เท่า) เทียบเท่า PE ที่ 29.5 เท่า เทียบเท่า +0.25SD ย้อนหลัง 5 ปี เนื่องจากแนวโน้มกำไรที่ยังเติบโตอีกได้จากการเปิดศูนย์ต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม โดยกำลังจะเปิดที่เวียดนามในปี 20ุ63″บล.เคทีบี ระบุ

บล.โนูระพัฒนสิน คงคำแนะนำซิ้อ ราคาเป้าหมาย 82 บาท และมองราคาหุ้นที่อาจได้รับแรงกดดันจากความกังวลของส่วนแบ่งขาดทุนจาก Grab ในระยะสั้น จะเป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้น คงมุมมองระยะยาว CPN มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ด้านราคาหุ้น CPN ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 73 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง จากเปิดตลาดที่ 72.25 บาทและขึ้นไปสูงสุด 73.25 บาท ต่ำสุดอยู่ที่ 71.50 บาท