โบรกฯ คาดหุ้นรีบาวด์สลับย่อตัว

HoonSmart.com>>โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,620 จุด หวังสถานการณ์สงครามการค้าผ่อนคลาย ราคาน้ำมันดีดขึ้นหนุนกลุ่มพลังงานระยะสั้น ด้านการเมืองในประเทศชัดเจนขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้: มุมมองเป็นกลาง – บวกคาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,620 – 1,625 จุด ก่อนจะสลับอ่อนตัว หลังได้ปัจจัยบวกจากปธน.ทรัมป์จะพบกับปธน.สี จิ้นผิงในการประชุม G20 วันที่ 28 – 29 มิ.ย. ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ Trade war ผ่อนคลายลง

นอกจากนี้ภาวะการเมืองภายในที่ชัดเจนมากขึ้นว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมนำโดยพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจะช่วยหนุนต่อ Sentiment ภาพรวมการลงทุนให้เป็นบวก รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นจะช่วยหนุนต่อกลุ่มพลังงานในระยะสั้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามยังคงต้องระวัง Fund flow ต่างชาติที่ผันผวนซึ่งจะส่งผลให้มีแรงขายกดดันดัชนีสลับอ่อนตัวลงได้

บล.คิงส์ฟอร์ด ประเมินดัชนี SET มีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,640 จุด จากภาพการเมืองที่ชัดเจน และรัฐบาลใหม่จะเข้ามาขับเคลื่อนการลงทุนต่อเนื่องโดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน EEC แนะนำซื้อ BBL, KBANK, CK, STEC , SEAFCO, AMATA, WHA และหุ้นที่ได้ผลบวกการเพิ่มน้ำหนักของ MSCI เช่น SCC, CPALL, BDMS, EASTW, PSH

ด้านบล.กสิกรไทย (KS) คาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,620 จุด คาดตลาดตอบรับข่าวเชิงบวกเรื่องการเมืองในประเทศหลังได้ตัวประธานสภา และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จากการประเมินคะแนนเสียงโหวตที่เฉือนชนะกันระหว่าง 2-23 คะแนน ทำให้โอกาสการตั้งรัฐบาลใหม่จะเป็น Normal transition (ฝั่ง รบ.ชนะฝ่ายค้านไม่ถึง 30 เสียง) มากกว่าซึ่งเป็นกรณี base case ของ KS และของตลาด ทำให้มอง Upsides ตลาดที่ 1,680-1,750 จุด เพราะรัฐบาลใหม่อาจไม่มีเสถียรภาพมากนัก

กลยุทธ์การลงทุนจึงควรเป็นลักษณะ Selective Buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว คือได้ประโยชน์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐผ่านการบริโภค และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้การที่ไทยกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นในระดับนานาชาติ ทำให้ไทยมีโอกาสในการเจรจาการค้า (FTA กับยุโรป หรืออเมริกา), ลดแรงกดดันจากมาตรการกีดกันการค้า (IUU, Human trafficking trade deal) และบริการ (มาตรฐานการบิน ICAO) ซึ่งจะเป็นบวกกับบริษัทของไทยที่ทำธุรกิจกับต่างประเทศ

“การปรับฐานรอบนี้ KS มองแนวรับหลักที่ 1,600-1,620 จุด และกรณีแย่สุดไม่น่าหลุด 1,590 จุด (ส่วนลด 10% จากเป้าหมาย SET Index ปีนี้ของ KS ที่ 1,750 จุด) จากสมมติฐานว่าสหรัฐฯ-จีนจะสามารถเจรจากันได้”บล.กสิกรไทย ระบุ