หุ้นขายมือถือร่วงสังเวยแบนหัวเว่ย COM7 ไม่หวั่นยันโตเข้าเป้า 10%

HoonSmart.com>> หุ้นขายมือถือร่วงระนาว บล.ดีบีเอสฯเผยสหรัฐเลื่อนแบนหัวเว่ยไป 19 ส.ค. กระทบหุ้น SYNEX-COM7-JMART-IT-HANA และสื่อสาร  ส่วนหยวนต้าคาด SYNEX-HANA ปรับตัวลงมากกว่าตลาด “สุระ”ยันคอมเซเว่น โตเข้าเป้า 10% บริษัทขายหลายแบรนด์ ทั้งสมาร์ทโฟน-ไอโฟน 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ เช้าวันที่ 21 พ.ค. ว่า สงครามการค้ารุนแรงขึ้น และกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการแบนหัวเว่ยมีโอกาสปรับตัวลง ได้แก่ SYNEX,COM7,JMARTและ IT สัดส่วน 15% จากยอดขายโมบายล์โฟน รวมถึงผู้ผลิตชิพ HANA เป็น Telco Sensor ประมาณ 5% ของยอดขาย และสื่อสาร ผู้จำหน่ายเครื่องโทรศัพท์และบริการ ยังต้องติดตามการตอบโต้จากจีน

ล่าสุดมีข่าวว่ากระทรวงพาณิชย์เลื่อนแบนชั่วคราวไป 19 ส.ค. 2562 แต่ก็ยังคาดว่าจะกระทบต่อการซื้อเครื่องใหม่หัวเว่ย เพราะความไม่มั่นใจ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่าหุ้นที่มีผลเชื่อมโยงกับโทรศัพท์มือถือหัวเว่ย เช่น SYNEX-HANA เป็นต้น น่าจะปรับตัวลงมากกว่าตลาดโดยรวมในระยะสั้น

สุระ คณิตทวีกุล

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น (COM7) ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ไม่กังวลกับเหตุการณ์หัวเว่ยถูกแบน หากมีการประกาศออกมาอย่างชัดเจน ลูกค้ามีโอกาสตัดสินใจซื้อ และสามารถเลือกซื้อแบรนด์อื่นแทนที่ได้ ซึ่ง COM7 เป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนครบทุกแบรนด์ชั้นนำในตลาด ปัจจุบัน HUAWEI มีสัดส่วนเพียง 3% ของรายได้รวมทั้งหมด

ในไตรมาส 1/2562 บริษัทขายสินค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งสมาร์ทโฟนและไอโฟน มีสัดส่วน 51% ของรายได้รวม และมีอัตราการเติบโต 20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มไอโฟนเป็นยอดขายหลักของกลุ่ม ขณะที่ สมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำยังมีโอกาสเติบโตสูง ได้แก่ SAMSUNG, HUAWEI , OPPO และ VIVO

สำหรับ COM7 ไม่ได้พึ่งพิงแบรนด์ใดเป็นพิเศษ และไม่ได้ขายสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว บริษัทฯ ยังมีสินค้ากลุ่มอื่นๆ ในพอร์ตอีกมาก ได้แก่ กลุ่มแอกเซสซอรี แท็บเล็ต เดสก์ท็อป เป็นต้น รวมถึง แผนการรุกสินค้ากลุ่มเกมมิ่ง และสินค้ากลุ่ม Internet of Things (IoT) สินค้านวัตกรรมซึ่งเป็นสินค้าที่อยู่ในเทรนด์ และมีโอกาสเติบโต จึงมั่นใจเป้าหมายรายได้ปี 2562 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 27,913 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการ ไตรมาส 1/2562 มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 7,618 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา กำไรส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา

“เรามองผลกระทบเรื่องนี้เป็นสองมุม หากมีการประกาศอย่างชัดเจนออกมาในเรื่องของ Google แบน HUAWEI เกิดขึ้นจริง ผลกระทบในทางลบที่จะเกิดขึ้นกับ COM7 จะน้อยมาก เนื่องจาก เรามีสัดส่วนยอดขาย HUAWEI เพียง 3% ของรายได้รวมทั้งหมด ขณะเดียวกัน หากเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น COM7 ก็มั่นใจว่า จะเป็นโอกาสขยายตลาดสมาร์ทโฟนแบรนด์ HUAWEI และแบรนด์อื่นๆ ได้อีกมาก” นายสุระกล่าว

ด้านราคาหุ้นขายมือถือปรับตัวลง สวนทางตลาดหุ้นโดยรวมบวกกว่า 2 จุด โดยเฉพาะ SYNEX ร่วงลงแรง ถึง 11.43% ปิดที่ 49.30 บาท ส่วน COM7 ลดลง 4.02% ปิดที่ 19.10 บาท สำหรับ HANA ระหว่างวันลดลงถึง 24.30 บาท ก่อนฟื้นตัวมาปิดเท่ากับวันก่อน ที่ 24.90 บาท

อ่านประกอบ

COM7 ไม่หวั่นสหรัฐฯ แบนหัวเว่ย – มั่นใจปีนี้โตตามเป้าไม่ต่ำกว่า 10%