รายย่อย IEC บุกกรมพัฒฯ จี้จดทะเบียนรับกก.-เพิ่มทุน

ผู้ถือหุ้นรายย่อย IEC นัดรวมตัวบุกกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พรุ่งนี้ เรียกร้องกรมพัฒ ฯ รับจดทะเบียนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 หลังกฤษฏีกา ให้ความเห็น กรรมการที่เหลือมีหน้าที่ต้องจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการ แทนตำแหน่งที่วางโดยเร็ว

รายงานข่าวจากผู้ถือหุ้นบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิล เอนจีเนียริ่ง ( IEC ) เปิดเผยว่า วันที่ 15 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.30 น. ผู้ถือหุ้นรายย่อย IEC นัดรวมตัวกันที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี เพื่อเรียกร้องให้กรมพัฒ ฯ รับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2560 เป็นการประชุมที่ถูกต้อง และรับจดทะเบียนการตั้งกรรมการใหม่ทั้ง 6 คน จดทะเบียนการเพ่ิ่มทุน ลดทุน

สาเหตุที่ผู้ถือหุ้นรายย่อย IEC ต้องเดินทางไปกรมพัฒ ฯ เนื่องจากบริษัท ฯ ได้รับความเสียหายจากการเพิ่มทุนไม่ได้ เพราะกรมพัฒ ฯ ไม่รับจดทะเบียนการประชุมวิสามัญ ครั้งที่ 1/2560

ทั้งนี้การประชุมวิสามัญ 1/2560 มีมติตั้งกรรมการใหม่ 6 คน ประกอบด้วย นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ , นายดำรงค์ ภูติภัทร, นายศักดา ศรีนิเวศน์ , นายพรเทพ อิฐโสภณพันธ์ , นายชัชวาลย์ ฮาสุวรรณกิจ และนายอภิเชษฐ ไพบูลย์พันธ์

โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 คณะกรรมการกฤษฏีกา ให้ความเห็นออกมาว่า ” เมื่อนับรวมตำแหน่งกรรมการที่ว่างลงทั้งหมดแล้ว เหลือน้อยกว่าจำนวนที่จะเป็นองค์ประชุม ย่อมเป็นกรณีที่ต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชน จำกัด ต่อไป โดยกรรมการที่เหลืออยู่นั้น มีหน้าที่ต้องจัดให้ มีการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่ง ที่ว่างทั้งหมดโดยเร็ว ส่วนการประชุมของกรรมการที่เหลืออยู่ ย่อมต้องเป็นไปตามหลักกฎหมายทั่วไป ว่าด้วยการประชุมของคณะกรรมการ โดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ของ พรบ.บริษัทมหาชนจำกัด ที่มุ่งหมายให้กิจการของบริษัท สามารถดำเนินต่อไปได้เป็นสำคัญ ”

” การประชุมวิสามัญครั้งที่ 1/2560 ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย และเสียงส่วนใหญ่ของผู้ถือหุ้น มีมติแต่งตั้งกรรมการ การลดทุน และเพิ่มทุน หากกรมพัฒ ฯ ไม่เร่งรับจดทะเบียนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 1/2560 หลังกฤษฏีกา มีความเห็นออกมาแล้ว จะทำให้บริษัทและผู้ถือหุ้นรายย่อยเสียหายมากขึ้น จากการเพ่ิ่มทุนไม่ได้ และธุรกิจเดินไม่ได้ ผู้ถือหุ้นจึงต้องออกมารวมตัวเรียกร้องกรมพัฒ ฯ จดทะเบียนรับการประชุมวิสามัญ ” ผู้ถือหุ้น IEC กล่าว

อย่างไรก็ตาม ความเห็นกฤษฏีกา ดังกล่าว น่าจะเป็นผลดีกับการเรียกประชุมผู้ถือหุ้น IFEC (อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น ฯ )