จับทาง Cryptomoney Games : ข่าวร้ายกดราคา Bitcoin

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ลดลงอย่างรุนแรงจาก 2 ข่าวสำคัญคือ การขาย Bitcoin ของ Mt.Gox Trustee และข่าวการเข้าจู่โจม UPbit ซึ่งเป็น exchange ที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของเกาหลีใต้ ในข้อหาฉ้อโกง และตกแต่งบัญชี ราคา Bitcoin ร่วงจากระดับ $9,000 +++ ลงสู่ระดับ $8,200 ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญ ก่อนที่จะ rebound มาอยู่ที่ระดับ $8,500 ในช่วงหัวค่ำของวันอาทิตย์

ทั้งนี้ยังมีข่าวดีเข้ามาสนับสนุนอยู่บ้างคือ งานประชุม Blockchain Week New York ซึ่งเป็นงานประชุม Consensus ที่ใหญ่สุดแห่งปี ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า หลังงานประชุมนี้ ราคา Bitcoin น่าจะทะยานขึ้นทะลุแนวต้านจิตวิทยาที่ $10,000 ได้ ซึ่งจากสถิติพบว่าหลังงานประชุมนี้ทุกปี ราคา Bitcoin มักพุ่งสูงขึ้น หากไม่มีข่าวร้ายอะไรมากระทบอีก

สำหรับในไทยเอง ก็มีข่าวที่ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกพอสมควร กับข่าวพระราชกําหนดภาษี ให้กำไรจากเงินดิจิทัลต้องถูกหักภาษี 15% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ราคา Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ ในเวปเทรดใหญ่ของไทยอย่าง Bx ก็ยังไม่พบแรงขายผิดปกติแต่อย่างใด แต่อย่างไรคงต้องติดตามดูกันต่อไปครับว่า พระราชกำหนดนี้จะมีผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดเงินดิจิทัลของไทยอย่างไร