แนะซื้อหุ้นไทย-ผสมกองทุนหุ้นนอก หวังผลตอบแทนสูงความเสี่ยงไม่มาก

HoonSmart.com>>แนวโน้มเศรษฐกิจโลก ตลาดหุ้นผันผวน “บลจ.ทหารไทย-บลจ.กสิกรไทย” แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นไทยและกองทุนหุ้นต่างประเทศ บริหารผลตอบแทนและความเสี่ยง ส่วนเมืองไทยประกันชีวิต นำเสนอยูนิตลิงค์เพื่อการออม คุ้มครองพร้อมการลงทุน ออกแบบการบริหารการเงินยืดหยุ่น

บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดสัมมนา “2019 Wealth Designed” ออกแบบพอร์ตตอบโจทย์ชีวิต” โดยทั้งนายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย และนายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและตลาดหุ้นผันผวน แนะจัดพอร์ตการลงทุนผสม ในหุ้นไทยและกองทุนหุ้นต่างประเทศ เพื่อให้ได้อัตราผลตอบแทนที่สูง ในระดับความเสี่ยง (SD) ที่ยอมรับได้ไม่สูงจนเกินไป

นายสมจินต์ ยกสถิติการลงทุนในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา (2555-2561) กรณีลงทุนในหุ้นไทยเพียงอย่างเดียว ได้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 9.7% ต่อปี หรือเลือกลงทุนในกองทุนเปิดทหารไทย Global Quality Growth (TMBGQG) เพียงอย่างเดียวได้ผลตอบแทน 14.9% แต่หากแบ่งเงินลงทุนในหุ้นไทยและกองทุน TMBGQG อย่างละ 50% ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 12.8% หรือเปรียบเทียบผลตอบแทนในหุ้นไทย 15 ปีให้ผลตอบแทน 8.82% ต่อปี กับ S&P 500 หรือหุ้นขนาดใหญ่ของสหรัฐให้ผลตองแทน 7.76%

ขณะเดียวกันการลงทุนไม่ควรพิจารณาเรื่องอัตราผลตอบแทนเพียงอย่างเดียว จะต้องคำนึงถึงความเสี่ยงด้วย ระดับความเสี่ยงที่วัดได้(SD) หากลงทุนผสม อยู่ที่ 10.5% ต่ำกว่าการลงทุนในหุ้นไทยเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 12.9% หรือกองทุน TMBGQG อยู่ที่ 11.5%

“เราอยู่ในโลกที่ไม่แน่นอน การลงทุนระยะยาวยังให้ผลตอบแทนที่ดี ความเสี่ยงน้อย ตลาดที่ผันผวนก็สร้างโอกาสสำหรับการลงทุน นักลงทุนให้ความสนใจลงทุนในกองทุนต่างประเทศหรือ FIF ของบริษัทเพิ่มขึ้น 8.5% นายสมจินต์ กล่าว

ส่วนแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ปรับลดคาดการณ์จาก 3.70% เหลือ 3.3% ประเทศพัฒนาแล้ว ขยายตัวเพียง 1.80% จากเดิมคาดไว้ที่2.10 % และตลาดเกิดใหม่ ปรับลดจาก 4.7% เป็น 4.4% เรื่องสงครามการค้ายังเป็นความเสี่ยงต่อไป แต่ในช่วงที่เกิดปัญหา ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงถึง 26% ถือเป็นเรื่องที่ดีในการสะท้อนราคาที่เหมาะสม

ทางด้านนายสุรเดช กล่าวว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเป้าหมายดัชนีหุ้นสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,750 จุด กำไรบริษัทจดทะเบียน(บจ.)เติบโต 8-10% อัตราผลตอบแทนปันผล 3.4% กลุ่มหุ้นที่น่าลงทุนได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ ค้าปลีก รับเหมาก่อสร้าง

เพิ่งปรับลดเป้าหมายการเติบโตเศรษฐกิจเหลือ 3.7% ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ที่ 4% เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพราะมูลค่าการส่งออกสกุลดอลลาร์สหรัฐ ถูกปรับลดลงเหลือ 3.2% การลงทุนภาครัฐโตเพียง 5% ไม่ถึง 7% อย่างที่คาดการณ์ บนสมมุติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 68 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เคลื่อนไหวในกรอบ 60-70ดอลลาร์/บาร์เรล

นางอุมาพันธุ์ เจริญยิ่ง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต แนะนำให้นักลงทุนวางแผนทางการเงิน โดยพิจารณาลงทุนในประกันชีวิตควบการลงทุน หรือยูนิตลิงค์ เพื่อการออม คุ้มครองพร้อมการลงทุน จุดเด่นอยู่ที่สามารถเลือกความคุ้มครองได้ยืดหยุ่น ปรับลดทุนประกันได้เองตามจังหวะชีวิต หากเศรษฐกิจไม่ดี ยังเลือกหยุดจ่ายเบี้ยได้

“ยูนิตลิงค์ออกแบบการลงทุนที่หลากหลาย หากต้องการสร้างความมั่นคง ลงทนในหุ้น ระยะยาว 5-10 ปี ส่วนผู้ที่ต้องการสร้างกระแสเงินสด เลือกลงในตราสารหนี้ 2-4 ปีขึ้นไป ดูแลสภาพคล่องเลือกลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เพียง 1-12 เดือน “นางอุมาพันธุ์ กล่าว