“เฟรเซอร์ส” ชูโมเดลใหม่ตอบโจทย์ลูกค้าดันอัตรากำไรสุทธิ 15%

HoonSmart.com>>”เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้” จับมือฮาวี ผุดศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิขนาดใหญ่ โมเดลใหม่เฟอร์ซอร์ส รักษากำไรสุทธิ 15% เข้าเป้า 1.2 แสนตารางเมตร

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 บริษัทฯ ตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่แบบ Built to suit รวมเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนตารางเมตร เพื่อให้รายได้เติบโต 15-20% และคงรักษาอัตรากำไรสุทธิ 15% โดยบริษัทฯ มีการปรับโมเดลธุรกิจในการให้บริการสมาร์ทแพลทฟอร์มครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าครบถ้วน โดยล่าสุดทางบริษัท ฮาวี ลอจิสติกส์ (ประเทศไทย) ได้ร่วมกับริษัทฯ พัฒนาศูนย์กระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ 2 เฟส โดยเฟสแรก 3 หมื่นตารางเมตร ซึ่งจะเสร็จในปีหน้า เฟส 2 รวม 7 หมื่นตารางเมตรและเร็วๆ นี้ จะได้ลูกค้ารายใหม่ พื้นที่มากกว่า 3 หมื่นตารางเมตร

“บริษัทฯ เหมือนเป็นแซนด์วิชที่ต้นทุนค่าที่และค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ขณะที่ลูกค้าก็ต้องการค่าเช่าในราคาที่ไม่สูง ดั้งนั้นบริษัทฯ จึงต้องปรับโมเดลในการทำธุรกิจ โดยโครงการของฮาวี บริษัทฯ เป็นผู้ลงทุนเรื่องของเทคโนโลยีและอื่นๆ รวมมูลค่า 1,100 ล้านบาท มีสัญญาเช่าระยะยาว 19 ปี ตามสัญญาเช่าที่ดินที่ตั้งคลังสินค้าแทนบางพลี บนถนนบางนา ตราด กม.19 หากบริษัทฯ ไม่ปรับโมเดลลูกค้าก็จะเช่า 3 ปี เมื่อมีทำเลก็จะย้าย โดยการพัฒนาส่งมอบศูนย์กระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ เชื่อว่าจะยังคงเติบโตและรองรับกับความต้องการกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งศูนย์กระจายสินค้าแบบใหม่จะเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานและลดค่าใช้จ่ายด้านซัพพลายเชนให้ธรกิจอาหารได้” นายโสภณ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยใช้พื้นที่ของคลังสินค้าทำโซลาร์รูฟในเพดานและใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสาน เพื่อนำเสนอบริการและโซลูชั่นที่ครบวงจร

นายโสภณ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่บริษัทฯ จะซื้อหุ้นบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) และทำคำเสนอซื้อหุ้น (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) เพื่อนำหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์นั้น ในวันที่ 7 พ.ค.นี้จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะสามารถรับซื้อหุ้นได้เท่าไรและรับรู้กำไรอย่างไร

ปัจจุบันเฟรเซอร์ส มีพื้นที่เหลือให้เช่าในส่วนบางนา 400 ไร่ ส่วนบางพลีที่ได้มา 4,000 ไร่ ขณะนี้เหลือ 100 ไร่ และที่ EEC มีเกือบ 1 ล้านตารางเมตร ทำให้มีพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าภายใต้การบริหารจัดการกว่า 2.7 ล้านตารางเมตร ตั้งอยู่ทำเลยุทธศาสตร์ 50 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ค้าปลีก อีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ยังมีคามต้องการอีกมาก

น.ส.ฐิติมา บัณฑราภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮาวี ลอจิสติกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในส่วนของการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ คาดว่าเฟสแรก 3 หมื่นตารางเมตร จะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้ในไตรมาสแรก ปี 2563 ซึ่งเหตุผลที่เลือกเฟรเซอร์ เพราะมีความเชี่ยวชาญด่านการพัฒนาอสังหาคลังสินค้าคุณภาพสูงและเลที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ โดยชั้นวางสินค้ามีความสูงมากถึง 34 เมตร ซึ่งเฟรเซอร์สามารถใช้เทคโนโลยีมาบริหารจัดการ ทำให้บริษัทสามารถดำนินงานไดิย่างมีประสิทธิภาพและบริหารจัดการต้นทุนที่เหมาะสม

ปัจจุบันฮาวี่มีลูกค้า 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ OISHI , SUBWAY ,ZEN และล่าสุด KFCโดยลูกค้าแต่ละรายไม่ต้องมีการสต๊อกสินค้าในโรงงาน บริษัทจะดูแลให้ อย่างไรก็ตามการเพิ่มคลังสินค้า จะต้องเพิ่มลูกค้ารายใหม่ 1 รายทุกปี โดยลูกค้าที่จะเข้ามาต้องเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องมีสาขาอย่างน้อย 12 สาขา