ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหลังสต๊อกสหรัฐพุ่ง

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลงหลังสต๊อกสหรัฐฯ พุ่ง นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การเมืองในเวเนซุเอลาอย่างใกล้ชิด สวนทางน้ำมันเบรนท์ ขยับขึ้นบนความหวังโอเปกยืดระยะเวลาลดกำลังการผลิต

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 1 พ.ค. 62 ปรับลง 0.5% หลังสต๊อกสหรัฐฯ พุ่ง สวนทางกับเบรนท์ที่ปรับเพิ่มราว 0.2% หลังตลาดตอบรับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ และสถานการณ์ความวุ่นวายในกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปก

ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ปิดที่ 63.60 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 0.31 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ ปิด 72.18 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.12 เหรียญสหรัฐฯ

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ทะยานกว่า 9.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 470.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560เป็นผลจากปริมาณการผลิตที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่กำลังการกลั่นปรับลงต่ำกว่าร้อยละ 90

อย่างไรก็ตามตลาดกำลังจับตามองสถานการณ์ในเวเนซุเอลา หลังกลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวตามการปลุกระดมของนาย Juan Guaido เพื่อเรียกร้องให้นาย Nicolas Maduro ลงจากตำแหน่ง ซึ่งหากสถานการณ์บานปลายเป็นจลาจลอาจส่งผลให้เกิดความไม่สงบ และอาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจน้ำมันได้ อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานโอมาน ระบุว่า โอเปกตั้งใจที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมที่จะถึงในเดือน มิ.ย. 2562 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมันดิบ