IVL ได้สินเชื่อสีเขียวลดดบ. แผน 4 ปีตั้งงบลงทุน1.6 แสนลบ.

HoonSmart.com>>ธนาคารมิซูโฮ ประเทศญี่ปุ่น ถูกใจธุรกิจ IVL ให้วงเงินสินเชื่อสีเขียว รวม 7,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยถูกลง 0.05% บริษัทเตรียมออกตราสารหนี้สีเขียวรีไฟแนนซ์หนี้ ส่วนแผนงานระยะยาว 4 ปี คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 5 พันล้านเหรียญหรือประมาณ 1.6 แสนล้านบาท ตั้งเป้า EBITDA โตเป็น 2 เท่า

นายอาลก โลเฮีย ประธานกรรมการ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเป็นรายแรกของประเทศไทย จากธนาคารมิซูโฮ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสินเชื่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาและยูโรที่เชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาลของบริษัท โดยมีวงเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 100 ล้านยูโร  คิดเป็นมูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี อยู่ในรูปแบบของสินเชื่อกระตุ้นเชิงบวก (PIL) และการจัดอันดับ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ซึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำเมื่อเทียบกับสินเชื่อเดิม ต้นทุนลดลง 0.05% จากดอกเบี้ยเงินกู้เดิมอยู่ที่ 4%

อาลก โลเฮีย

ปัจจุบันบริษัทฯ มีหนี้อยู่ประมาณ  4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะลดลงมาที่ 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากนำเงินส่วนใหญ่ไปชำระหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด เงินอีกบางส่วนใช้ลงทุนในธุรกิจรีไซเคิล และธุรกิจทั่วไป ซึ่งไม่เพิ่มเพิ่มภาระหนี้ โดยจะรักษาระดับหนี้ไม่ให้เกิน 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และควบคุมสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้อยู่ที่ 0.9 เท่า

ประธานกรรมการกล่าวว่า บริษัทวางแผน  4 ปีข้างหน้าใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ  แหล่งเงินลงทุนส่วนใหญ่จะมาจากกระแสเงินสด โดยมีเป้าหมาย EBITDA เติบโตเป็น 2 เท่าในทุกๆ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาการออกตราสารหนี้สีเขียว (กรีนบอนด์)  จะมีวัตถุประสงค์ค่อนข้างหลากหลาย เหมือนกับสินเชื่อสีเขียว เช่น ออกเพื่อนำไปใช้ในการรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิม เพื่อลดต้นทุนทางการเงินด้วยการซื้อคืนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยสูงกลับมา หรือออกเพื่อนำไปใช้ในการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งบริษัทฯ จะพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม และมีต้นทุนทางการเงินที่ดี