CKP ลุ้นไปต่อ กำไรขาขึ้น น้ำงึม 2 หนุน ไซยะบุรี จ่อ COD

HoonSmart.com>>CKP เข้าตานักลงทุน ไล่ซื้อราคานิวไฮในรอบปี  คาดกำไรปีนี้-ปีหน้าโต   หุ้นขึ้นช้ากว่าไฟฟ้าตัวอื่น  มีโอกาสไปต่อ 

หุ้นบริษัท ซีเค พาวเวอร์ (CKP) ปรับตัวขึ้นโดดเด่น ส่งผลให้ราคาปิดที่ 5.60 บาท บวก 0.25 บาทพุ่งขึ้น 4.67% มูลค่าการซื้อขาย 1,033 ล้านบาท เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา

มาร์เก็ตติงกล่าวว่า นักลงทุนให้ความสนใจหุ้น CKP มาก จนผลักดันราคาขึ้นสูงสุดใหม่ในรอบปี(นิวไฮ) ท่ามกลางวอลุ่มหนาแน่นมากกว่าปกติที่ซื้อขายไม่ถึง 100 ล้านบาท/วัน  โดยมีปัจจัยพื้นฐานที่ดีสนับสนุน คาดว่ากำไรในปีนี้จะสูงกว่าปีที่ผ่านมา และแนวโน้มจะดีต่อในปีหน้า  ซึ่งจะสนับสนุนให้ราคาหุ้นมีโอกาสเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ CKP เป็นหุ้นไฟฟ้าที่ราคายังปรับตัวขึ้นไม่มาก เมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นไฟฟ้าตัวอื่น เช่นบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ ( EA) และบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ( GULF) ทั้งนี้นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์เอเชียเวลท์(AWS) แนะนำให้ซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 5.80 บาท คาดในปีนี้บริษัทจะมีกำไรต่อหุ้น 0.11 บาท เติบโต 37.5% และเพิ่มเป็น 0.19 บาทในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ นาย ธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ CKP คาดว่า รายได้ในปีนี้จะเติบโตประมาณ 8-10% จากปริมาณน้ำในสปป.ลาวมาก ทำให้โรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินลดลง หลังจาก CKP และ บริษัทไฟฟ้าน้ำงึม 2 ออกหุ้นกู้สกุลเงินบาท คืนหนี้เงินตราต่างประเทศทั้งหมด และดอกเบี้ยต่ำลง

ขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 1,285 เมกะวัตต์ เริ่มเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะครบทั้งหมด 8 เครื่องในเดือนต.ค. พร้อมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์( COD)นอกจากนี้บริษัทยังมีการเจรจาตรงกับรัฐบาลสปป.ลาว ในการร่วมพัฒนาโรงไฟฟ้าขนาด 1-1.5 พันเมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้  พร้อมศึกษาโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่เมียนมา เพื่อให้การดำเนินงานเข้าสู่เป้าหมาย 5,000 เมกะวัตต์ในปี 2568

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ CKP อนุมัติให้ลงทุนเพิ่มในบริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 โดยการซื้อหุ้นบริษัท เซาท์อีสท์ เอเซีย เอนเนอจี(SEAN) จำนวน 35.23 ล้านหุ้นคิดเป็น 5.33% เป็นเงินรวม 681.46 ล้านบาท เพิ่มการถือหุ้นเป็น 61.33%  และเพิ่มการลงทุนทางอ้อมใน บริษัทไฟฟ้าน้ำงึม 2 จาก 42% เป็น 46% คาดว่าการทำสัญญาซื้อขายจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและความมั่นคงของอัตราผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาวของบริษัท