ACC จุดตัด-วัดใจ 30 เม.ย.นี้ : จุดชนะอยู่ที่ใครไล่หุ้นก่อน XM

HoonSmart.com>>เกาะติดการประชุมผู้ถือหุ้น ACC  ผู้ถือหุ้นแห่เข้าร่วมประชุม-สังเกตการณ์ กระแสข่าว ว. วาณิชไร้รอย ยึดอำนาจบริหารกลุ่ม ว. นักธุรกิจคนดังจ. เชียงใหม่ 

ปัญหาความขัดแย้งรุนแรง ถึงขั้นจะยึดอำนาจการบริหาร บริษัท ACC ( แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น ) โดยใช้เวทีการประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้น  ( AGM ) วันที่ 30 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลการประชุมสามัญประจำปี 2562 ของบริษัทจดทะเบียน ( บจ.)

กระแสข่าวที่ออกมา ประเด็นมุ่งไปที่ การไซฟ่อนเอาเงินออกจาก ACC ก็ในเมื่อทั้ง 2 ฝ่าย ส่งตัวแทนเข้าไปบริหาร มีกรรมการฝ่ายละครึ่ง  หากมีการเอาเงินออกจริง อีกฝ่ายต้องขวาง  ไม่ปล่อยให้ผ่านไป หากไม่สมประโยชน์กัน ไม่มีใครรู้ว่า  ใครทำ นอกจากตัวเอง และว่ากันว่า “พอกันทั้งคู่”

ถึงวันนี้ มีการพุ่งเป้าไปที่ ว. คนดังเชียงใหม่ เป็นหลัก  จุดเพลี่ยงพล้ำ เป็นจุดตัด-วัดใจ 30 เม.ย.นี้ อยู่ที่ “ การแย่งเก็บหุ้น ช่วง 15-19 เม.ย.ก่อนแขวน XM 20 เม.ย. ( ผู้ซื้อไม่มีสิทธิเข้าประชุม  ) ใครเก็บหุ้นไปเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ โอกาสชนะมีสูงกว่า ระหว่าง ว.เชียงใหม่ ที่เคยถือ 40 % ถ้าขายออกมา และไม่กลับมาซื้อ ก็มีความเสี่ยงที่จะเพลี่ยงพล้ำฝ่าย ว.วาณิชไร้รอย ที่มีข่าวว่า เข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มช่วงก่อน XM

เรื่องเล่าเท้าความ จุดเริ่มต้นของ “ว.วานิชไร้รอย” กับ  “ว.”  ณ. เชียงใหม่  ที่มีตัวเชื่อม “ วีระ มานะคงตรีชีพ” อดีตผู้บริหารบล. ซิกก้า ได้พา ว. วานิชไร้รอย ไปรู้จักกับ ว. เชียงใหม่ นักธุรกิจพัฒนาที่ดิน รายใหญ่และเจ้าของกิจการสถานศึกษา  เข้าไปเทคโอเวอร์บริษัทนี้จากกลุ่มทุนไต้หวัน เจ้าของเดิม ขณะนั้นชื่อ  CEI  (คอมพาสส์ อีสต์ ) ทำธุรกิจโคมไฟเพดานติดพัดลม ขณะนั้นเป็นบริษัทที่มีเงินสด ที่ดินมาก

เมื่อ 2 ว. ยึด CEI ได้สำเร็จ ทั้ง 2 ฝ่าย ส่งตัวแทนฝ่ายละครึ่ง เข้าไปบริหาร และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ACC ในปัจจุบัน  ย้ายสำนักงานไปอยู่ถนนศรีนครินทร์

ยุทธวิธีเอาเงินออกจาก ACC เริ่มจากการซื้อโรงไฟฟ้าโซลาฟาร์ม สระบุรี ขนาด 5 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าของ หมอ ว.  นักการเมือง ( จะเห็นว่า คนที่มาเกี่ยวข้อง ล้วนมีชื่อ ว. ทั้งนั้น )  มูลค่าซื้อขายเฉียด 200 ล้านบาท มีเงื่อนไข ให้หมอ ว. ซื้อกลับได้ ว่ากันว่า ว. วาณิชไร้รอย ได้ค่านายหน้าไปกว่า 10 ล้านบาท

หลังจากนั้น เงินไหลออกไปซื้อ “คุ้ม …” ที่เชียงใหม่ มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งเป็นของผู้ถือหุ้น ACC  มีเงื่อนไขอีกแล้วว่า ผู้ขายสามารถซื้อ “คุ้ม” กลับคืนได้

เงินยังคงไหลออก ไหลไปซื้อเกาะ “สิเล” ที่ภูเก็ต ต้นทุน 170 ล้านบาท  เป็นที่ดินของภรรยากรรมการคนหนึ่งใน ACC ว่ากันว่า “คนขาย” เป็นญาติของ ว. นักธุรกิจเชียงใหม่ เหตุผลการซื้อที่ดิน เดิมมีแผนทำคอนโด หรือจัดสรรขาย แต่สภาพเศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการลงทุน  ที่ดินแปลงนี้ เซ็นซื้อขายในยุคของ “ยุทธนา” อดีตกรรมการ

“จุดเริ่มต้นก่อนแตกหัก เริ่มจากการเพิ่มทุนต้นปี 2561 ฝ่าย ว.เชียงใหม่ ใส่เงินเกือบหมด ขณะที่กลุ่ม ว.วาณิชไร้รอย ใส่เงินเล็กน้อย ราว 10 % เท่านั้น เมื่อไม่ใส่เงินเพิ่มทุน เงินทุนที่เพิ่มเติมเข้ามาเป็นของกลุ่ม ว.เชียงใหม่เกือบทั้งหมด แต่ ว.วาณิชไร้รอย กลับตั้งบริษัท ACC แคปปิตอล ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ชำระ 100 ล้านบาท ทำธุรกิจปล่อยกู้แฟคตอริ่ง ตั้งบริษัทแล้ว แต่ไม่เกิดธุรกิจ ทะเลาะกันซะก่อน เพราะทีมบริหารไม่ชำนาญธุรกิจนี้ เห็นว่ามีความเสี่ยงมาก  เกมส์นี้ ว. ทั้ง คู่ ไม่มีชื่อปรากฎในบริษัท เป็นเหตุให้กรรมการผู้จัดการ “ยุทธนา” ลาออก ” ทำให้กรรมการเหลือ 9 คน จากนั้นมีกก.ออกอีก 2 คน ทำให้กรรมการเหลือ 7 คน เป็นตัวแทนของ ว. เชียงใหม่ถึง 5 คน  ”

มีรายงานข่าวว่า เมื่อ ว.วาณิชไร้รอย เหลือตัวแทนนั่งในบอร์ด แค่ 2 คน ปฏิบัติการยึดเก้าอี้จึงเริ่มขึ้น ด้วยการนั่งไล่เก็บหุ้นบนกระดานช่วง 15-19 เม.ย. จนราคาวิ่ง 100 % จากหุ้น 50 ส.ต. ขึ้นไป 99 สตางค์ ก่อนแขวน XM 20 เม.ย. หลังจากวัน XM ทิ้งหุ้นลงมาทันที

” วันที่ 2 ว. ร่วมกัน ยังดีต่อกัน  เหมือนสามี-ภรรยา ที่รักกัน วันหมดรัก เลิกกัน สาดของเสียใส่กัน ใครตีไพ่ออกก่อน โวยก่อนได้เปรียบ งานนี้ ว. วาณิช โยนไปให้ ว.เชียงใหม่ ซึ่งเสียรู้ ตรงที่ปล่อยให้ วาณิชไร้รอยคนนี้ ไปไล่เก็บหุ้น เพื่อช่วงชิงสัดส่วนการถือหุ้น อำนาจบริหาร  รู้กันดีว่า ว.วาณิชไร้รอย  หักได้ทุกเมื่อที่เกิดผลประโยชน์ และทุก ว. สมประโยชน์ร่วมกันหมด  ถ้าอีกฝ่ายไม่ยอม จะไม่มีการทำรายการเกิดขึ้น วันแตกหัก ก็อยู่ที่ว่าใครจะเปิดเกมส์ดีสเครดิตก่อนกัน จุดที่ ว. เชียงใหม่เสียรู้ คือ ปล่อยให้ ว. วาณิช กระชากหุ้นไปเก็บ ” แหล่งข่าวกล่าว