CPF มั่นใจปีนี้รายได้-กำไรโตแรง อานิสงส์โรค AFS ระบาดดันราคาหมูขึ้น

HoonSmart.com>>CPF มั่นใจปีนี้รายได้-กำไรสุทธิดีกว่าปีก่อน รับอานิสงส์โรค AFS ระบาดในเอเชียดันราคาสุกร ปรับขึ้น

นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ( CPF )   เปิดเผยว่า มั่นใจผลกประกอบการปี 2562 นี้ จะเติบโตดีกว่าปีก่อน ผลจากราคาสุกรปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ปริมาณหมูทั่วโลกลดลง หลังเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever: AFS) ระบาดในเอเชีย และธุรกิจสัตวฺ์น้ำในต่างประเทศสดใส

สำหรับการระบาดของ AFS ส่งผลต่อจีน ซึ่งมีการผลิตรวมกว่า 500 ล้านตัว คาดว่าเกิดความเสียหาย 30 % โดยจีนเป็นประเทศที่บริโภคสุกรเฉลี่ย 50 % ของการบริโภคสุกรทั่วโลก หากหมูหายไป 100 ตัว ต้องนำเข้าหมูจากประเทศรอบข้าง  เช่น เวียดนาม ลาว กัมพูชาฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เป็นต้น ส่งผลให้ราคาสุกรในประเทศดังกล่าวเริ่มปรับตัวดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ยังส่งผลบวกต่อบริษัท HyLife Investments Ltd. (HIL) ประเทศแคนาดา ที่บริษัทฯ ถือหุ้น 50.1% ซึ่งปกติประเทศจีน นำเข้าสุกร 1-1.5 ล้านตันจากสหภาพยุโรปและอเมริกา จึงทำให้ราคาสุกรที่อยู่ในยุโรปและอเมริกาสูงขึ้นทันที

สำหรับ บริษัท HyLife ดำเนินธุรกิจผลิตสุกรครบวงจร และส่งออกผลิตภัณฑ์หมูคิดเป็นสัดส่วน 91% ของรายได้รวม ไปยังกลุ่มประเทศญี่ปุ่น, จีน, สหรัฐฯ และเม็กซิโก เป็นต้น

CPF ยืนยันว่า ไม่กระทบธุรกิจอาหารสัตว์และอาหารแปรรูปที่อยู่ในประเทศจีน เนื่องจากคู่ค้าของบริษัท เป็นฟาร์มที่มีมาตรฐานเป็นหลัก

ขณะเดียวกันมั่นใจว่าการระบาดของโรค ASF ไม่กระทบกับฟาร์มสุกรของบริษัท ฯ ในประเทศไทย ลาว ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ซึ่งมีมาตรการป้องกันอย่างดี ปลอดภัย และได้รับผลดีจากราคาสุกรที่ปรับตัวขึ้น

ส่วนธุรกิจไก่ครบวงจร ปัจจุบันประเทศไทยมีโควต้าส่งออกไก่เข้าไปยังสหภาพยุโรปเพียง 1.6 แสนตัน และโควต้าเต็มมานานแล้ว การที่บริษัทเข้าไปยังสหภาพยุโรป ลงทุนบริษัท Super Drob ผู้ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารในประเทศโปแลนด์ และสหภาพยุโรป
จะช่วยเสริมในส่วนนี้ได้ และผลการดำเนินงานของบริษัทในโปแลนด์ ดีขึ้นตามลำดับ

ด้านผลกระทบอังกฤษขอถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ยังไม่มีความชัดเจน แต่เชื่อว่าอังกฤษยังมีความต้องการนำเข้าไก่อยู่

ทั้งนี้ การลงทุนใน HIL อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาลแคนาดา คาดเห็นความชัดเจน 1-2 เดือนนี้ หลังจากนั้นรับรู้ผลกำไรทันที ขณะที่ธุรกิจกุ้งในเวียดนาม และฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มการเติบโต  จากการปรับปรุงระบบการเลี้ยงให้กับเกษตรกรรายย่อย รวมทั้งเพิ่มการผลิต รับนโยบายส่งเสริมการผลิตเพื่อส่งออกของรัฐบาล

“ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น จากตั้งแต่ต้นปีราคาสุกรได้ปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการนำเข้าหมูจากจีนเพิ่มขึ้น “นายสุขสันต์ กล่าว