โบรกฯ คาดหุ้นปรับตัวลง ระวังแรงขายกลุ่มพลังงาน

HoonSmart.com>>โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นปรับตัวลง แรงขายหุ้นพลังงาน รับราคาน้ำมันดิบพักตัว จับตางบ PTTEP หากผลงานไม่ดีระวังแรงขายทำกำไร

บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย คาดว่าวันนี้ SET Index จะอ่อนตัวลงโดยมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1,665-1,680 จุด แม้วันนี้ตลาดหุ้นมีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังครม.อนุมัติยืดโครงการ Free visa on arrival ออกไปถึงปลายเดือนต.ค. อย่างไรก็ดีจากราคาน้ำมันดิบที่มีการพักตัว รวมถึงการประกาศงบของ PTTEP หากผลประกอบการไม่ได้ดีกว่าคาดอาจเกิดการชิงขายทำกำไร

บล.เคจีไอ ประเมิน SET Index ปรับตัวลดลงกรอบจำกัด ตามแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ ฟันด์โฟลว์หุ้นเอเชียและหุ้นไทยน่าจะชะลอในช่วงสั้น หลังจากค่าเงินทั้งเอเชียรวมทั้งค่าเงินบาทอ่อนต่อ เพราะดัชนีค่าเงินดอลล่าร์ฯ แรลลี่สู่จุดสูงสุดใหม่รอบเกือบ 2 ปี การแข็งค่าของดอลล่าร์ฯ มีสาเหตุหลักมาจากความอ่อนแอของตัวเลขเศรษฐกิจยุโรป เมื่อวานนี้ดัชนี Ifo Survey ของเยอรมัน เม.ย. ลดลงต่อ (ผิดจากที่ consensus คาดไว้)

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบปรับฐานเล็กน้อยหลังแรลลี่แรงหลายวัน อาจส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นกลุ่มพลังงานซึ่งเป็นตัวสนับสนุนดัชนีฯ ในช่วงที่ผ่านมา

ด้านปัจจัยภายในประเทศ ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานเย็นมีมติไม่รับคำร้องของ กกต. ที่ให้ตีความสูตรการคำนวณ สส. บัญชีรายชื่อ เนื่องจากศาลฯ มองว่า กกต. ยังไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ที่ตัวเองมีในเรื่องนี้ และในวันนี้ กกต. จะมีการประชุมเพื่อหารือและกำหนดแนวทางถัดไป ขณะที่ประเด็นทางเศรษฐกิจนั้น ที่ประชุม ครม. อนุมัติต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแบบ ‘Visa on Arrival’ ไปอีก 6 เดือน น่าจะส่งผลดีต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศและหุ้นที่เกี่ยวข้องเช่นกัน