คอลัมน์เสือใหญ่ : อย่านิ่งดูดาย

โดย เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 22 เม.ย. 2562

@@@ ดัชนีตลาดหุ้นปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 19 เม.ย.) ทรง ๆ ประคองตัวปิด 1,674.10 จุด ร่วง 0.90 จุด มูลค่าซื้อขาย 36,009.90 ล้านบาท … ต่างชาติทิ้งหุ้น 174 ล้านบาท , สถาบัน-กองทุน เก็บหุ้น 604 ล้านบาท

@@@ กลุ่มแบงก์นำร่องทยอยโชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 (ก่อนสอบทาน) ออกมา ไม่ขี้เหร่ แบงก์ใหญ่ยังรักษาการทำกำไรได้ดี กลุ่มนี้เลยช่วยประคองตลาดได้บ้าง

@@@ ทำไงกันดี เก็บเงินฝากไว้กับแบงก์ ดอกเบี้ยออมทรัพย์ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ยังไม่พอ ถ้าได้ดอกเบี้ยแค่เกิน 2 หมื่นบาท/ปี เสียภาษีเหมือนเดิม ( ไม่ถึง 2 หมื่นบาทไม่ต้องเสีย) ไม่ต้องตื่นเต้นแค่เปลี่ยนวิธีนำส่งข้อมูลเท่านั้น …หรือถ้าเงินฝากเยอะ  ไม่อยากเสียภาษี ต้องนี่เลย การลงทุนในหุ้น กินปันผล หรือ กองทุน RMF-LTF ยาวไป ๆๆ

@@@  ช่วงหลังมานี่ สำนักงานก.ล.ต. เอาผิดกับพวกทำผิดถี่มาก มีออกมาให้เห็นทุกรูปแบบ ผู้บริหารปั่นหุ้น , ใช้อินไซด์เดอร์ พักงานมาร์เก็ตติ้ง เป็นว่าเล่น กลายเป็นเรื่องปกติของตลาดทุนไทยไปแล้ว

@@@ ล่าสุดพักงานมาร์เก็ตติ้ง  “ ตฤน นิลุบลวันเดชา “ ที่อุตส่าห์เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล จากชื่อเดิม “ สุรเดช เอกโรจนปรีชา” ยังไม่พ้นต้องโทษพักงานการทำหน้าที่ 3 เดือน 22 วัน ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับความผิดที่ทำ ร่วม 5 ปี เทรดหุ้นแทนลูกค้ากว่า 800 ล้านบาท ทำได้ไง ถ้าลูกค้าไม่รู้เห็น-เป็นใจ

@@@ ที่โทษไม่แรง เทียบกับมูลค่าธุรกรรมทำแทนลูกค้าแล้ว ส่วนหนึ่ง เจ๊คิดว่า ลูกค้าของมาร์เก็ตติ้งรายนี้ รับรู้มาตลอดเกือบ 5 ปี ว่ามีการทำธุรกรรมแทน เงินจ่ายค่าซื้อเงินรับค่าขาย เข้าบัญชีลูกค้าหมด มาร์เก็ตติ้งได้แค่ค่าคอมมิชชั่น ความเสียหายไม่เกิดขึ้น โทษเลยไม่แรง แค่พักงาน 3 เดือนเศษ …มาโป๊ะแตก เป็นเรื่อง น่าจะขัดใจลูกค้า หรือไม่งั้นก็ได้ใจ สั่งไม่ยั้งเลย 

@@@  เรื่องนี้สำคัญ อย่าทำเป็นเล่นเชียว ปล่อยให้มาร์เก็ตติ้งซื้อขายแทน ใบคอนเฟิร์มหุ้นมาถึงบ้าน ต้องตรวจสอบรายการซื้อขาย ไม่ได้สั่งต้องทักท้วง ปฏิเสธทันที อย่านิ่งดูดาย ปล่อยปะละเลยล่วงเวลามาเกือบ 5 ปี เหมือนคดีนี้

@@@ มิติใหม่ของบอร์ด (กรรมการ ) ตลาดหลักทรัพย์  ในส่วนของกรรมการสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ถูกส่งไปเป็นกก.ตลาดโดยอัตโนมัติ  จนถูกมองผูกขาด มาเฟีย … ตอนนี้เปิดกว้างผู้บริหาร มีอำนาจของโบรกเกอร์ลงสมัครแข่ง เข้าไปเป็นกรรมการตลาด …ยุคนี้เค้าเลิกผูกขาดป่ะล่ะ ขนาดดิวตี้ฟรี ยังเปิดให้หน้าใหม่ เข้าชิงแข่งกับคิงเพาเวอร์แล้วจ้า

@@@ อย่ารีรอ รีบลงชื่องานสัมมนาดี ๆ ขึ้นสู่ปีที่ 2 ของ  www.HoonSmart.com  หุ้นพื้นฐานดีต้องมีในพอร์ต วันที่ 11 พ.ค.นี้ รับจำนวนจำกัด ฟรีตลอดรายการ 

เจ๊รัชดา เม้าท์มอยซอย 36 รักทุกคน : www.HoonSmart.com เสนอความจริงทุกการลงทุน