BLAND เผยศาลอังกฤษสั่งชำระหนี้หุ้นกู้ 28 ล้านดอลลาร์ฯ

HoonSmart.com>>”บางกอกแลนด์” เผยศาลอังกฤษพิพากษา “บีแลนด์ เคย์แมน” และบริษัทฯ ชำระหนี้หุ้นกู้พร้อมดอกเบี้ยรวม 28 ล้านเหรียญสหรัฐและค่าใช้จ่ายอีก 1.76 ล้านปอนด์ ชี้ผลพิพาษายังใช้บังคับในไทยไม่ได้ รอทรัสตียื่นฟ้องศาลไทย

บริษัท บางกอกแลนด์ (BLAND) แจ้งว่า บริษัทได้ทราบถึงคำพิพากษาของ Commercial Court of England ลงวันที่ 19 มี.ค.2562 ซึ่งพิพากษาให้บริษัท บีแลนด์ เคย์แมน และบริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งดอกเบี้ยเป็นเงินจำนวน 28,201,848.12 ดอลลาร์สหรัฐและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวเป็นเงิน 1,761,838.84 ปอนด์สเตอร์ลิง (คำพิพากษาอังกฤษ)

ทั้งนี้ บริษัทฯ และบริษัท บางกอกแลนด์ (เคย์แมน ไอส์แลนด์) หรือบีแลนด์ เคย์แมน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 100% ได้ถูก Deutsche Trustee Company Limited ซึ่งเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้น (Trustee) ของหุ้นกู้ชนิดแลกเปลี่ยนได้ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยื่นฟ้องต่อศาล ให้บริษัท บีแลนด์ เคย์แมน ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทในฐานะผู้ค้ำประกัน ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย

สำหรับคำพิพาษาของศาลอังกฤษจะยังไม่สามารถใช้บังคับในประเทศไทยได้ โดย Trustee จะต้องนำคดีดังกล่าวมาฟ้องต่อศาลในประเทศไทย เพื่อให้ศาลในประเทศไทยมีคำพิพากษาบังคับให้บริษัท (ในฐานะผู้ค้ำประกัน) ชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐ ดังกล่าวต่อไป โดยคำพิพากษาศาลอังกฤษนั้นสามารถนำมาใช้ได้เพียงเป็นพยานหลักฐานในคดีในประเทศไทยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทเคยถูกฟ้องเรียกให้ชำระหนี้หุ้นกู้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ดังกล่าวในประเทศไทยและเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2555 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ กค. 20/2552 คดีหมายเลขแดงที่ กค. 202/2555 โดยพิพากษายกฟ้องโจทก์ด้วยเหตุที่หนี้ดังกล่าวขาดอายุความ

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2557 ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหวางประเทศ ได้มีคำพิพาษาฎีกาเลขที่ 15979/2557 โดยพิพากษายืน ยกฟ้องโจทก์ตามศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ซึ่งคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้ว