ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ปริมาณคงคลังสหรัฐฯ ดิ่งลง

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ลดลงมากที่สุดในรอบ 17 เดือน อุปทานเวเนซุเอลา-กลุ่มโอเปกลดลง

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มโดยการซื้อขายตลาดเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.12 เหรีญสหรัฐ/บาร์เรล อยู่ที่ 71.73 เหรียญสหรัฐ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดราว 7.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560

ขณะเดียวกันกำลังการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาในเดือน มี.ค. ลดลงราว 500,000 บาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 960,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และเหตุการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ในประเทศ

นอกจากนี้ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงความขัดแย้งในประเทศลิเบียและแอลจีเรีย

อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 12.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 5 เม.ย. เพิ่มขึ้นราว 7ล้านบาร์เรล แตะระดับ 456 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 17เดือน