NPPG ได้ BreadTalk สิงคโปร์ถือหุ้น 15% หนุนช่องทางเพิ่มรายได้

HoonSmart.com>>เอ็นพีพีจี (ประเทศไทย) เผยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 5 ราย ถือหุ้นรวม 15% ขายหุ้นให้กลุ่ม BreadTalk Group สิงคโปร์ ผนวกจุดแข็งด้านบริหารจัดการร้านค้าปลีกกิจการอาหารและเครื่องดื่มในกลุ่ม

บริษัท เอ็นพีพีจี (ประเทศไทย) หรือ NPPG แจ้งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ว่า เนื่องด้วย BTG Vault Pte.Ltd (ผู้ลงทุน) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจโดยมีรายได้จากการถือหุ้นในบริษัทอื่นเป็นหลัก (Holding Company) ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BreadTalk Group Limited (BTG)ถือหุ้น 100% และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ จะเข้าซื้อหุ้น NPPG จำนวน 285 ล้านหุ้น หรือ 15% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ นายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย จำนวน 200 ล้านหุ้น หรือ 10.53% 2.นายกำจัด รามกุล จำนวน 35,000 หุ้น หรือ 1.84% 3.นายชนะชัย ลีนะบรรจง จำนวน 25,000,300 หุ้น หรือ 1.32% และ 4.BNP PARIBAS SINGAPORE BRANCH จำนวน 24,999,700 หุ้น หรือ 1.32% และซื้อขายเสร็จภายในเดือนเม.ย.2562

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าลงทุนของผู้ลงทุนจะถือหุ้น NPPG สัดส่วน 15% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท ซึ่งผู้ลงทุนไม่มีบุคคลที่เกี่ยวข้อง จึงไม่มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท (Tender Offer) เนื่องจากยังได้หุ้นของบริษัทไม่ถึง 25% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท

การเข้าซื้อหุ้นของผู้ลงทุนครั้งนี้จะนำมาซึ่งจุดแข็งทางด้านการบริหารจัดการร้านค้าปลีกกิจการอาหารและเครื่องดื่มของผู้ลงทุนเอง ผนวกกับจุดแข็งของ NPPG ในด้านบรรจุภัณฑ์และอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงเครือข่ายคู่ค้าท้องถิ่นมากประสบการณ์ด้านการผลิตและจัดจำหน่ายอาหารโดยในปี 2561 NPPG มีรายได้ทั้งหมด 1,186 ล้านบาท ประกอบด้วย กลุ่มบรรจุภัณฑ์สัดส่วน 55% กลุ่มอาหารปรุงสำเร็จแช่แข็ง 28% และกลุ่มร้านอาหารบริการด่วน 17% ซึ่งการผนวกกำลังครั้งนี้จะนำไปสู่ช่องทางทำรายได้ใหม่ๆ ในขณะที่สามารถลดต้นทุนการผลิตลงไปได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับ BreadTalk Group Limited (BTG) ประกอบธุรกิจบริการอาหารหลายรูปแบบทั้งขนมเค้ก เค้ก ศูนย์อาหารชั้นนำต่างๆ ที่เปิดบริการหลายประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง รวมร้านอาหารในเครือกว่า 1,000 สาขาใน 16 ประเทศ ประกอบด้วยหลายแบรนด์ เช่น BreadTalk, Toast Box, Food Republic,Bread Society, Din Tai Fung เป็นต้น

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงดำเนินงานและบริหารงานตามนโยบายธุรกิจเดิมของบริษัท หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

อ่านประกอบ

Bread Talk บิ๊กล็อต NPPG ดันถือหุ้น 14%