ชวนซื้อหุ้นแบงก์ปันผลเกิน 3% ราคาลงมาลึก-แนวโน้มกำไรโต

HoonSmart.com>>เดือนเม.ย.ธนาคารพาณิชย์ ถึง 9 แห่งพร้อมใจกันขึ้นป้าย XD รอบนี้ราคาหุ้นแบงก์หลายตัวปรับตัวลงมามาก เป็นโอกาสในการเลือกซื้อหุ้นเพื่อรับเงินปันผลในอัตราที่น่าพอใจ แนวโน้มผลการดำเนินงานดีขึ้น https://hoonsmart.com/wp-admin/post-new.phpTISCO ให้ผลตอบแทนสูงสุดมากกว่า 7% หลายธนาคารให้มากกว่า 3% ในสัปดาห์นี้ นักลงทุนที่ซื้อหุ้น KBANK และ SCB จะได้รับปันผล 1.84% และ 3.06% ตามลำดับ

มาร์เก็ตติง กล่าวว่า เดือนเม.ย.ปีนี้ บรรยากาศการซื้อขายหุ้นคงจะเงียบเหงา เพราะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน รวมถึงนักลงทุนรอปัจจัยบวกทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวแคบๆ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ 9 แห่ง แขวนเครื่องหมาย XD นักลงทุนที่ซื้อหุ้นก่อนขึ้นป้ายมีสิทธิรับเงินปันผล ดังนั้นควรมองหาโอกาสในการเลือกซื้อหุ้นแบงก์ที่ให้อัตราผลตอบแทนที่ดี โดยบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) ให้อัตราผลตอบแทนสูงที่สุด 7.88 % ส่วนหนึ่งเนื่องจากจ่ายเงินปันผลปีละ 1 ครั้ง และกำไรปี 2561 จ่ายปันผลหุ้นละ 7 บาท มากกว่าปีก่อนที่แจกหุ้นละ 5 บาท ขณะที่ธนาคารส่วนใหญ่จ่ายปีละ 2 ครั้ง รอบนี้หลายธนาคารให้ผลตอบแทนมากกว่า 3%

ในส่วน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)ให้ผลตอบแทน 3.06% หลังจากราคาหุ้นปรับตัวลงมาเคลื่อนไหวแถว 130 บาท เพราะได้รับผลกระทบจากกรณี MSCI ยอมรับเงื่อนไขเกณฑ์ NVDR ในการนำหุ้นเข้าคำนวณในดัชนีในเดือนพ.ค. 2562 ทำให้ SCB ถูกปรับลดน้ำหนักลง ขณะที่หุ้นธนาคารกรุงเทพ กระดานต่างประเทศ( BBL-F) และธนาคารกสิกรไทย( KBANK) ได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนัก

นอกจากนี้หุ้น SCB ยังได้รับผลกระทบจากการคาดการณ์ว่าแนวโน้มกำไรในปี 2562 ยังคงได้รับผลกระทบจากการมีค่าใช้จ่ายทางด้านการลงทุนสูง แต่ไม่มากเหมือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นที่ลดลงและผลตอบแทนเงินปันผลที่มากกว่า 3% ก็น่าสนใจที่จะซื้อเพื่อลงทุน เพราะคาดการณ์ว่าราคามีโอกาสปรับตัวขึ้น เมื่อมีความชัดเจนเรื่องรัฐบาลและการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกือบ 4% ส่งผลต่อการเติบโตของสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ และธนาคารแต่ละแห่งหารายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น รวมถึงภาระในการตั้งสำรองหนี้ด้อยคุณภาพลดลง

บล.ทิสโก้ คาดกลุ่มธนาคารมีกำไรสุทธิงวดไตรมาส 1/2562 ลดลงประมาณ 2% จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 24% จากไตรมาส 4/2561 โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา( BAY) จะมีกำไรโตโดดเด่นที่สุด เนื่องจากมีรายการขายเงินลงทุนเงินติดล้อ แต่แนะนำ “ถือ” ส่วนหุ้นแบงก์ที่ชอบสุด คือ BBL เป้าราคาพื้นฐาน 235 บาท , KBANK ราคา 231 บาท

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีให้น้ำหนักกลุ่มแบงก์เท่ากับตลาด คาดว่า KBANK และ SCB จะเป็นผู้ชนะในการสร้างรายได้จาก Digital platforms ในช่วง 3 ปีนี้

ส่วนบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดข้อมูลระบบธนาคาร ณ สิ้นเดือนก.พ. 2562 สินเชื่อสุทธิกลับมาเร่งตัวขึ้น คือเพิ่มขึ้น 3 หมื่นล้านบาท หรือ 0.26% จากเดือนก่อน จากสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก แต่เทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา สินเชื่อหดตัว 3 หมื่นล้านบาท เพราะเอกชนแห่ออกหุ้นกู้ใหม่กว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่ออกเพื่อต่ออายุหุ้นกู้ แต่มีกว่า 2.5 หมื่นล้านบาทที่ใช้เพื่อชำระคืนหนี้สถาบันการเงินและขยายธุรกิจ