TRUE ทุ่ม 796 ล้านซื้อหุ้น 51% บริษัทไอทีอังกฤษ – เอไอเอสเปิดตัวรถไร้คนขับ

HoonSmart.com>>2 ยักษ์มือถือ รุกเทคโนโลยีชั้นสูง ทรูฯทุ่มงบกว่า 796 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น CRAVE 51% ในอังกฤษ ทำธุรกิจเทคโนโลยีสำหรับโรงแรมและบริการ หวังต่อยอดบริการ IoT ส่วนเอไอเอส เปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของไทยที่เชื่อมต่อบนเครือข่าย 5 จี

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งว่า บริษัทย่อย ได้เข้าลงทุนในบริษัท Crave Interactive Limited (CRAVE) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจโรงแรมและการบริการ จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศสหราชอาณาจักร ในสัดส่วน 51% มูลค่ารวมไม่เกิน 25 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 796.50 ล้านบาท

สำหรับวัตถุประสงค์ของการลงทุนคือ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของ CRAVE ในการต่อยอดการให้บริการ IoT (Internet of Things) ของกลุ่มบริษัทฯ

การเข้าลงทุนในครั้งนี้ ส่งผลให้บริษัท 3 แห่งของ CRAVE กลายเป็นบริษัทย่อยแห่งใหม่ของบริษัทฯ ประกอบด้วย 1. Crave Interactive Limited (บริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสหราชอาณาจักร) 2. Crave Interactive B.V. (บริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศเนเธอร์แลนด์) และ 3. Crave Interactive Inc.(บริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา)

ทางด้าน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กำหนดให้วันที่ 3 เม.ย. 2562 เปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของไทยที่เชื่อมต่อบนเครือข่าย Live Network 5G (1st 5G Connected Car) ที่เกิดจากการศึกษาและทดลองอย่างจริงจังร่วมกันระหว่าง SMART MOBILITY RESEARCH CENTER จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้รถยนต์สามารถเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย โดยไม่ต้องใช้คนขับ ผ่านการใช้งานเครือข่าย 5G ของเอไอเอส ที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลความเร็วสูง ความหน่วงต่ำ ทำให้ระบบมีความเสถียรมาก

ทั้งนี้ การทดสอบรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของไทย จะทำให้ทุกภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหรรม คนไทย และผู้เกี่ยวข้องใน 5G Ecosystem เห็นภาพของประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5G มาถึง และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรองรับเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน