บลจ.ยูโอบี คว้ารางวัลกองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยม

HoonSmart.com>>บลจ.ยูโอบี ชูความสำเร็จ “กองทุนเปิด ไทย ตราสารหนี้ (TFIF)” คว้ารางวัล Morningstar Thailand Fund Awards 2019 ประเภท “รางวัลกองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยมปี 2019 ประเภทกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น สะท้อนความแข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพในกลยุทธ์การบริหารกองทุนตราสารหนี้ ท่ามกลางภาวะตลาดและแนวโน้มการลงทุนที่ผันผวน

น.ส.รัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี เปิดเผยว่า กองทุนตราสารหนี้ภายใต้การบริหารของบลจ.ยูโอบี มีผลการดำเนินงานโดดเด่นหลายกองทุน ล่าสุดกองทุนเปิด ไทย ตราสารหนี้ (TFIF) สามารถคว้ารางวัลกองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยมปี 2019 ประเภทกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น (Short Term Bond)ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการบริหารกองทุนของบลจ. ยูโอบี ที่เน้นปรัชญาและกระบวนการบริหารกองทุนตราสารหนี้ที่มีประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอ โดยเน้นการคัดเลือกลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ อีกทั้งบลจ.ยูโอบี มีทีมผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้และประสบการณ์ในการลงทุนตราสารหนี้มาอย่างยาวนาน โดยสะท้อนความสามารถในการบริหารกองทุนจากผลการดำเนินงานของกองทุนที่ดีและสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กองทุนได้รับคัดเลือกเป็นกองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยมในปีนี้จากมอร์นิ่งสตาร์

“กองทุน TFIF ของบลจ. ยูโอบี ปัจจุบันเน้นลงทุนในตราสารหนี้เอกชนไทยระยะสั้นถึงกลาง และเน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพ (Investment Grade) กองทุนนี้เป็น 1 ใน 5 กองทุนแนะนำของบลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) ในครึ่งปีแรกนี้ เนื่องจากบลจ. มีกลยุทธ์การลงทุนที่แนะนำผู้ลงทุนจัดสรรพอร์ตการลงทุนอย่างเหมาะสมในภาวะที่ตลาดผันผวน โดยการเลือกลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพ หรือตราสารทางเลือกอื่นๆ เป็นกลยุทธ์ในการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุน TFIF ในปี 2562 จัดอยู่ในกลุ่มกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น (Short Term Bond) ที่มีผลการดำเนินงานที่ดีที่สุด (Top Quartile) เกือบทุกช่วงเวลาอีกด้วย” (ข้อมูล : Morningstar Thailand ณ 28 ธ.ค. 2561)

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจไทย หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.75 ต่อปี เมื่อการประชุมวันที่ 20 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมานั้น กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ใกล้เคียงกับศักยภาพแม้ว่าจะชะลอลงกว่าที่ประเมินไว้จากอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลง อุปสงค์ในประเทศยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้เล็กน้อย ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากปัจจัยเหล่านี้จึงยังไม่มีแนวโน้มที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งสภาวะและทิศทางดังกล่าวนั้นเอื้อต่อบรรยากาศการลงทุนในตราสารหนี้ และกองทุนเปิด ไทย ตราสารหนี้ (TFIF) ที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุเฉลี่ยระยะสั้นถึงระยะกลาง จึงเป็นกองทุนแนะนำสำหรับนักลงทุนในสภาวะการลงทุน ณ ขณะนี้

กองทุนเปิด ไทย ตราสารหนี้ (TFIF) ระดับความเสี่ยงกองทุน 4 ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ และ/หรือเงินฝาก ทั้งภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และ/หรือภาคเอกชน ที่มีความมั่นคงและมีสภาพคล่องสูงเป็นหลัก และลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพ (Investment Grade) (ปัจจุบันกองทุนลงทุนในตราสารหนี้เอกชน 63%, ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ. 2562 ) เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มองหาผลตอบแทนจากการลงทุนตราสารหนี้ที่สม่ำเสมอในระยะสั้นถึงระยะกลาง กองทุน TFIF มีสภาพคล่อง โดยนักลงทุนสามารถทำรายการซื้อขายได้ทุกวันทำการ และได้รับเงินค่าขายคืนวันที่ T+2