คุ้ยแคะแกะเกา : กำไรกับราคาไม่(จำต้อง)โยงกัน

คุ้ย แคะ แกะ เกา
รัสปูติน
หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 11 พฤษภาคม 2561

กำไรกับราคา ไม่(จำต้อง)โยงกัน

* คนทำเลว ไม่เคยขาดเพื่อน แรงขายภาคบ่าย ที่ทำให้สถานการณ์ตลาดผิดแปลกคนละขั้วกับภาคเช้า โดยมีพอร์ตโบรกเกอร์เป็นตัวแปรหลัก ไม่มากแต่เน้น ๆ ..ในขณะที่ต่างชาติมีมูลค่าซื้อและขายเกิน 34% ของแต่ละข้าง ยังขายเป็นปกติใกล้แนวรับ..เพียงพอที่จะทำให้ดัชนี SET หลุดแนวรับ 1,750 จุด ช่วยอะไรไม่ได้เลย

* เทศกาลประกาศงบก่อนจบในสัปดาห์หน้าเริ่มเข้าใกล้ สิ่งที่เห็นผิดประหลาด หรือผิดสำแดงคือ ผลประกอบการ ไม่เคยสะท้อนออกมาที่ราคาหุ้น เป็นความไม่มีเหตุผลที่เข้าใจกันได้ เกมส์หุ้น ไม่จำต้องสอดรับกับเกมส์ผลประกอบการในระยะสั้นเสมอไป…นะสูเจ้า

* วานนี้ ดัชนีภาคเช้า ยังคงเดินตามหลักการพื้นฐาน”อีกาสามตัว” ที่ต้องมีการรีบาวด์จากข่าวดีที่พอจะหาได้ ราคาน้ำมันบวกจากการสร้างสถานการณ์สงครามเทียมอย่างสมคบคิด ระหว่างสหรัฐฯ-อิสราเอล-ซาอุดิอาระเบีย เพื่อให้อิหร่านมีภาพลักษณ์ “ตัวร้ายของโลก” ทำให้แรงเก็งกำไรหุ้นน้ำมันพาดัชนีเปิดบวกเล็กน้อย ล่อแมงเม่าที่ลืมไปว่าค่าบาทอ่อนยวบรุนแรงสุดในรอบ 2 เดือน ไม่ใช่เหตุปกติเช่นกัน

* หุ้นยักษ์อสังหาเบอร์หนึ่งด้านยอดขาย PSH มีข่าวดีออกมาน่าชื่นใจ แม้ความพยายามกระจายความเสี่ยงเป็นโฮลดิ้งยังไม่ผลิดอกออกผลมากนัก รายงานกำไรสุทธิไตรมาสแรกเติบโต 26% มาที่ 862.41 ลบ. จากปีก่อน 681.33 ลบ. เหตุรายได้ขายอสังหาฯเพิ่ม แต่บอกได้ล่วงหน้าว่า ข่าวดีแค่ไหน ไม่มีผลต่อราคาหุ้นเชิงบวก..ราคาปิดลบไป 0.20 บาท อาจจะเป็นเพราะพวกด้านชาที่ซื้อหุ้นตัวนี้ประจำ

* กลับมาโชว์สวยอีกครั้ง หลังจากเสียท่าไปกับการซื้อตั๋วบี/อีของ IFEC จนหมดสภาพของดี ไตรมาสแรกปีนี้ TPCH โชว์งบงามสง่า กำไรโตสนั่น 27.2% สตรีเหล็ก กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี มั่นใจแจ่มต่อเนื่องทุกไตรมาส ย้ำปี 63 โรงไฟฟ้าชีวมวลแตะ 200 เมกะวัตต์ตามเป้าหมาย จากตัวเลขปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลรวม 110 เมกะวัตต์เท่านั้น ราคาหุ้นบวกแรง 0.30 บาท เพราะขาประจำเน้นซื้อเก็บรอขาย

* วานนี้ ราคาหุ้นกลุ่มธนาคาร ยังทำระดับต่ำสุดของปีอย่างต่อเนื่อง จากการที่มีแรงถ่วงจากนักวิเคราะห์หลายสำนักช่วยติดดิสเบรก คงคำแนะนำว่า ยังไม่ใช่จังหวะการเข้าลงทุน พร้อมคงคำแนะนำให้หลีกเลี่ยง จากหลายปัจจัยที่กดดันในช่วง ไตรมาส 2 /2561 ราคาเลยฉุดดัชนีลงเสียอีกวัน

* รายนี้เป็นตัวอย่างความเบี่ยงเบนของเกมส์หุ้น สำหรับบริษัทของขบเคี้ยว TKN ราคาวิ่งกระฉูด ทำเอาคนที่เชื่อนักวิเคราะห์ว่า ให้ซื้อเมื่ออ่อนตัวรอเก้อทั้งวัน แม้กำไรลดไตรมาสแรก ทั้งกำไรสุทธิและกำไรต่อหุ้น …ตูข้าได้แค่บอกสูเจ้าว่า สาหร่ายมันต่างจากฝอยขัดหม้อ

* ITEL ร่วงหนักรับ XA (ไม่ได้ปันผล ไม่ได้วอแรนต์) แต่ผลงานยังดีจากการรับรู้โครงการเน็ตชายขอบ และ Data Center การเข้าใช้งานของลูกค้ารายใหม่ โดยมีอัตราการใช้งานเต็มแล้ว หลังจากที่ประชุมอนุมัติ จ่ายปันผลปีก่อน ที่ 0.043 บาทต่อหุ้น จ่ายจริง 23 นี้ แถมด้วย ITEL-W1 ให้ ผู้ถือหุ้นเดิม 250 ล้านหน่วย อัตราส่วน 4:1 ราคาใช้สิทธิที่ 5 บาท และมีอายุ 3 ปี คุ้มยิ่ง แต่ราคายังลงหนัก

* GFPT รูด 4% ทำนิวโลว์ในรอบเกือบ 2 ปี หลังกำไรหด 66% มาที่ 145.92 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 424.11 ล้านบาท เพราะรายได้ขาย-ส่วนแบ่งเงินลงทุน-กำไรอัตราแลกเปลี่ยนแย่ทุกทาง ลูกเจี๊ยบ ยังเป็นได้แค่ลูกเจี๊ยบ

* JAS มีเรื่องแปลก ทำกำไรไตรมาสแรกพลิกแปดตลบ ขยับขึ้น 10% มาที่ 758 ลบ. จากปีก่อนมีกำไร 693 ลบ. รับ Bbb พุ่ง นาน ๆ จะมีข่าวดีกับเขาเสียที ไม่มีวิศวกรรมการเงินมาแทรก

* IVL ราคาไม่ขานรับ แม้กำไรเกินคาด โชว์งบฯ Q1/61 ฟาดกำไรเฉียด 6 พันลบ. โต 31% จากปีก่อนมีกำไร 4.42 พันลบ. รับกำลังผลิตเพิ่ม-รายได้พุ่ง อาจจะเพราะเป็นไปตามคาด และตลาดไม่สวย

* PTG มีสวยสมใจเสียที ไตรมาส 1 มีกําไรสุทธิ 269.28 ล้านบาท กําไรสุทธิต่อหุ้น 0.16 บาท เทียบกับปีก่อนที่มีกําไรสุทธิ 181.25 ล้านบาท กําไรสุทธิต่อหุ้น 0.11 บาท แต่ขอโทษที อัตรากำไรสุทธิยังน่าห่วง เพราะต่ำเตี้ยแค่ 1.1% ..ตูข้าบอกคำเดียว ขายเต้าฮวยดีกว่า แม้ผู้บริหารจะพยายามโชว์วิสัยทัศน์เหลือเกินว่า มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนกำไรสทุธิของธุรกิจนอนออยลให้มากกว่าธุรกิจน้ำมันในอีก 4 ปีข้างหน้า ก็ไม่ใช่เรื่องของรายย่อย

* บทสรุปก่อนสุดสัปดาห์นี้คือ ตูข้ากับบรรดาสูเจ้า มีโอกาสพบกันที่ดัชนีใต้ 1,740 จุด อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ หากบาทยังอ่อนยวบต่อไป ไม่มีติดเบรก
*