อึ้ง! เปิดช่องตปท.ยืมหุ้น NVDR ขายชอร์ต โบรกเกอร์หวั่น กระแทกตลาดขาลง

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ เปิดช่องต่างชาติยืมหุ้น NVDR ขายชอร์ต แก้ปัญหาทำเน็กเก็ตชอร์ต อุดช่องว่างโบรกเกอร์ต่างชาติที่ไม่มีธุรกิจ SBL ในไทย ยืมหุ้นได้ โบรกเกอร์หวั่น การยืมหุ้น NVDR เพิ่มปริมาณหุ้นขายชอร์ตขาลงกระแทกแรง

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ เปิดเผย www.HoonSmart.comว่า ตลาดหลักทรัพย์ อนุมัติให้ยืมหุ้น NVDR ได้ มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดให้ยืม NVDR ออกมาขาย เอื้อต่อโบรกเกอร์ต่างชาติ ที่ไม่มีธุรกิจยืมใบหุ้น ( SBL ) ในประเทศ สามารถให้ลูกค้าต่างชาติยืมหุ้นมาขายได้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ โบรกเกอร์ต่างชาติ บางราย ที่ไม่มีธุรกิจ SBL แต่ให้ลูกค้าขายหุ้นออกไปก่อน โดยไม่มีใบหุ้น หรือ เน็กเก็ตชอร์ต ( NAKED SHORT ) ถือเป็นความผิด รวมทั้งโบรกเกอร์ไทยบางราย ให้ลูกค้าทำเน็กเก็ตชอร์ต ซึ่งถูกตลาดหลักทรัพย์ปรับไปแล้ว

แหล่งข่าวกล่าวว่า การยืมหุ้น NVDR ออกมาขาย มีผลดี ทำให้ต่างชาติ ที่ตั้งใจถือหุ้นระยะยาว มีโอกาสเอาหุ้นออกมาหมุนเล่นได้ แต่มีข้อเสียคือ การยืมหุ้น NVDR ช่วงตลาดขาลง เป็นการซ้ำเติมตลาดอย่างหนัก เป็นการเพิ่มปริมาณหุ้นขายชอร์ตออกมา ซึ่งหุ้น NVDR ส่วนใหญ่เป็นใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์จากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยในหุ้นขนาดใหญ่จำนวนมาก เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) ซึ่งต่างชาติถืออยู่จำนวนมาก รวมถึงเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่อง ได้รับความนิยมในการซื้อขาย และหุ้นบริษัทปตท.( PTT) เป็นต้น

“การเปิดให้ต่างชาติยืมหุ้น NVDR ออกมาขายก่อน ช่วงตลาดไม่ดี หรือตลาดขาลง แรงกระแทกจากหุ้น NVDR ที่ยืมออกมาขาย จะกระแทกตลาดลงแรง เพราะ NVDR ส่วนใหญ่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ มีจำนวนมาก ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ลูกค้าในประเทศถือไม่มาก การให้ยืมจึงมีปริมาณไม่มาก เทียบกับหุ้นที่ต่างชาติซื้อและถือใน NVDR” แหล่งข่าวกล่าว

www.HoonSmart.com รวบรวมข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ ณ วันที่ 26 มี.ค. 2562 พบว่า มีหุ้น NVDR จำนวน 22 บริษัทที่มีสัดส่วนมากกว่า 10% ของหุ้นเรียกชำระแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เพราะกำหนดข้อจำกัดต่างด้าวต่ำ และหุ้นยังเป็นที่ต้องการของนักลงทุนต่างประเทศด้วย ทำให้นักลงทุนเหล่านั้นต้องเข้ามาถือ NVDR แทนหุ้นสามัญ เช่น ธนาคารกรุงเทพ(BBL)มีหุ้น NVDR สูงที่สุดถึง 33.45% เนื่องจากกำหนดข้อจำกัดต่างด้าวเพียง 25% ของทุนเรียกชำระแล้วเท่านั้น ส่วน KBANK มีหุ้น NVDR จำนวน 22.78 % จากข้อจำกัดต่างด้าวไม่เกิน 48.98% ของทุนเรียกชำระแล้ว ทั้งนี้ ตามทฤษฎี หุ้นที่มี NVDR จำนวนมากเมื่อเปรียบเทียบกับทุนชำระแล้ว แสดงว่ามีสภาพคล่องสูง มักจะมีโอกาสที่จะถูกยืมมาขายชอร์ตก่อน

สำหรับ NVDR เป็นใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย เป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้น ซึ่งคือบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (Thai NVDR Company Limited) NVDR เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยอัตโนมัติ (Automatic List)

วัตถุประสงค์หลักของ NVDR คือ เพื่อกระตุ้นการลงทุนและเพิ่มสภาพคล่อง รวมทั้งช่วยให้นักลงทุนต่างประเทศลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนได้ โดยไม่ติดเรื่องเพดานการถือครองหลักทรัพย์ของชาวต่างชาติ (Foreign Limit) พร้อมทั้งสามารถได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงิน เช่น เงินปันผล และสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ทั้งนี้ ผู้ถือ NVDR จะไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมของบริษัทจดทะเบียน (Non-Voting Rights)