EA ทุ่มลงทุน 9 พันล้านปี 62-63 กำลังการผลิตสิ้นปีนี้ 664 MW

พลังงานบริสุทธิ์ ทุ่มงบลงทุน 9 พันล้านบาทในปี 2562-2563 โรงงานผลิตแบตเตอรี่ โรงงานไบโอดีเซลแห่งใหม่ สถานีชาร์จไฟฟ้า เรือไฟฟ้า และโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนธุรกิจไฟฟ้าปีนี้กำลังการผลิตไฟฟ้าจะครบ 664 เมกะวัตต์ โครงการหนุมาน 9 และ 10 จะ COD เร็วๆ นี้

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า แผนลงทุนในปี 2562-2563 คาดจะใช้เงินประมาณ 9 พันล้านบาท ประกอบด้วย การลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรี่, โรงงานโบโอดีเซลแห่งใหม่สำหรับผลิต PCM และ Green Diesel, โครงการรถยนต์ไฟฟ้า “MINE Mobility” ที่จะนำไปแสดงและเริ่มเปิดจองสิทธิ์ในงาน Bangkok International Motor Show 2019, โครงการเรือไฟฟ้าสำหรับให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา และสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere ที่จะติดตั้งทั้งหัวชาร์จแบบ Normal charge และ Quick charge

ส่วนแหล่งเงินทุนของบริษัท จะมาจากเงินทุนจากการดำเนินงาน เงินกู้จากสถาบันการเงิน และบริษัทเตรียมการจะขออนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อออกหุ้นกู้ไว้ด้วยเช่นกัน

นายอมร กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2562 โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน 5 ซึ่งมีกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์(MW) ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) นับเป็นโครงการย่อยแห่งที่ 3 ภายใต้โครงการหนุมาน ส่งผลให้เมื่อรวมกับกำลังการผลิตเดิมทั้งหมด จะมีกำลังการผลิตเป็น 542 MW ส่วนที่เหลือคือโครงการหนุมาน 9 และหนุมาน 10 คาดว่าจะ COD ได้เร็วๆ นี้ จะทำให้กำลังการผลิตปีนี้เพิ่มเป็น 664 MW

“การผลิตไฟฟ้าในช่วงต้นปี 2562 เป็นไปในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะ โรงไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งมีทั้งกำลังการผลิตไฟของโครงการหนุมานที่ทะยอย COD เพิ่มขึ้น และผลจากพายุลมแรงในช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าผลประกอบการปีนี้จะสร้างกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้บริษัทมีความพร้อมที่จะใช้ลงทุนตามแผนการต่อยอดจากธุรกิจเดิม ซึ่งหลายโครการมีการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในปีนี้ และมีบางส่วนที่จะทะยอยแล้วเสร็จปลายปีนี้เช่นกัน” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าว