รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดศก.ครั้งแรกในรอบ 3 ปี ส่งออกไปจีนชะลอ

HoonSmart.com>>รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดมุมมองการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรก นับจากครั้งหลังสุดในปี 2016 ปัจจัยหลักคือการส่งออกไปจีนชะลอตัว

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยระบุปัจจัยหลักคือ การส่งออกไปจีนชะลอตัว แต่ยังยืนยันว่าเศรษฐกิจยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

ในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนมีนาคม สำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่ยังมีจุดอ่อนในการส่งออกและการผลิตในบางภาคอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าเป็นการลดการคาดการณ์ลงจากเดิมที่ประเมินว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง มาตั้งแต่เดือนมกราคมในปีก่อน

การปรับลดการประเมินเศรษฐกิจครั้งล่าสุดมีขึ้นในปี 2016

อย่างไรก็ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2012 ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะกลับมาทำหน้าที่เป็นสมัยที่สอง ยังมีต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายเพื่อการลงทุน ซึ่งรวมทั้ง 2 ด้านนี้มีสัดส่วนถึง 70% ของรายได้ประชาชาติ(จีดีพี)

ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ดัชนีหลักที่บ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจแสดงให้เห็นว่า การเติบโตของเศรษฐกิจแตะระดับสูงสุดไปแล้วในฤดูใบไม้ร่วงปีก่อนและนับตั้งแต่นั้นมาได้เข้าสู่ภาวะถดถอย จากความเห็นของเสียงวิจารณ์ที่มองว่ารัฐบาลมองในทางบวกมากเกินไป

ทั้งการประเมินของสำนักงานคณะรัฐมนตรีและดัชนีชี้วัดซึ่งสะท้อนภาวะธุรกิจ ไม่ได้นำมารวมในการประเมินว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจช่วงนี้จะยาวกว่าช่วง Izanagi Boom ปี 2002-2008 หรือไม่

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่ประกอบด้วยสมาชิก 7 คนจากนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชน ที่มาพิจารณาย้อนหลัง เพื่อกำหนดความยาวของวัฎจักรเศรษฐกิจหลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลแล้ว ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานกว่า 1 ปี

ในรายงานล่าสุดสำนักงานคณะรัฐมนตรีปรับลดการประเมินผลผลิตอุตสาหกรรม โดยระบุว่า ค่อนข้างทรงตัวและมีบางภาคที่อ่อนตัวลง ส่วนการส่งออกนั้นอยู่ในระดับต่ำ แต่การบริโภคภาคเอกชนเริ่มขยับขึ้น และการลงทุนในภาคธุรกิจกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งหมดยังไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานในเดือนก่อน

สำหรับแนวโน้ม ความเสี่ยงคือแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่การเติบโตชะลอตัวลงมาที่ระดับต่ำสุดในรอบเดือน 30 ปี และต้องจับตาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐต่อไป

ด้านตลาดหุ้นญี่ปุ่น วันที่ 20 มีนาคม 2562 ดัชนีนิเกอิ บวก 42 จุด หรือ 0.20% ปิดที่ 21,608 จุด