เอกชนห่วงน้ำมันพุ่ง-บาทแข็ง กดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเม.ย.ร่วง

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯเม.ย.ลดลง ผู้ประกอบการกังวลราคาน้ำมันเพิ่ม-ค่าเงินบาทแข็ง หวังภาครัฐเร่งเบิกจ่ายและช่วยให้เข้าถึงแหล่งทุน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย.2561 อยู่ที่ 89.1 ลดลงจากเดือนมี.ค.ที่อยู่ที่ 90.7 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากต้นทุนวัตถุดิบ ราคาน้ำมันและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น การแข่งขันด้านราคาที่เพิ่มขึ้น และค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ผู้ส่งออกมีรายได้ในรูปค่าเงินบาทลดลง

“ผู้ประกอบการกังวลต่อต้นทุนการผลิต จากราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมันและค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการแข่งขันด้านราคา ขณะเดียวกันการแข็งค่าของเงินบาทส่งผลกระทบทำให้ผู้ส่งออกสูญเสียรายได้เมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท”นายสุพันธุ์กล่าว

นอกจากนี้ เนื่องจากในเดือนเม.ย.มีวันทำงานน้อยกว่าเดือนปกติ เพราะมีวันหยุดในเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับมีการเร่งผลิตสินค้าไปในเดือนที่แล้ว จึงส่งกระทบให้การใช้กำลังการผลิตในเดือนเม.ย.ลดลงด้วย

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ระดับ 102.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่อยู่ที่ระดับ 100.9 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีแรงหนุนจากภาคส่งออก ขณะที่เอกชนต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในการถึงแหล่งเงินทุน เช่น ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อและการใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน รวมทั้งขอให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบที่ยังล่าช้า ลดภาษีนำเข้าสินค้าทุนและเครื่องจักร