GPSC เพิ่มทุน 7.4 หมื่นล.ไตรมาส 3 รองรับซื้อโกลว์ ฯ -โซลาร์ฟาร์ม 40 MW

HoonSmart.com>>GPSC เตรียมเพิ่มทุนไตรมาส 3 อีก 7.4 หมื่นล้านบ. หลังซื้อ GLOW พร้อมถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ เล็งซื้อโซลาร์ฟาร์มอีก 9 โครงกา รขนาด 40 เมกกะวัตต์ ดันกำลังการผลิตไฟฟ้าขึ้นกว่า 5,000 เมกกะวัตต์

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) กล่าวว่า บริษัทได้จ่ายเงินค่าหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) ที่ซื้อจาก ENGIE Global Developments B.V. จำนวน 69.11% มูลค่าประมาณ 93,000 ล้านบาทเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.)

หลังจากนี้ จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด (เทนเดอร์ออฟเฟอร์ ) ของ GLOW จำนวน 30.89% ในราคาเดียวกันกับที่บริษัทซื้อหุ้นที่ 91.9906 บาทต่อหุ้น แต่ราคานี้อาจจะมีการปรับลง หาก GLOW มีการกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นในการได้รับเงินปันผล หรือสิทธิใด ๆ ต่อผู้ถือหุ้น ได้เตรียมเงินรองรับการทำคำเสนอซื้อ 40,000 ล้านบาท คาดยื่นคำเสนอซื้ออย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 มี.ค.2562

นายชวลิต กล่าวว่า ภายหลังการวมกิจการจะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 2,771 เมกะวัตต์(MW) จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต 1,955 MW รวมกำลังการผลิตทั้งสิ้น 4,726 MW เป็นผู้ประกอบการไฟฟ้าอยู่ในอันดับ 3 จากเดิมอยู่ในอันดับ 6 และจะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมได้มากขึ้น

ชวลิต ทิพพาวนิช

ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการทำธุรกิจร่วมกัน หลังจากที่สองบริษัทมีการรวมกันแล้ว คาดว่าปลายปีนี้จะได้ข้อสรุป โดยในส่วนของ GPSC มีความชำนาญด้านพลังงานทดแทน และธุรกิจด้านแบตเตอรี่ ขณะที่ GLOW เป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) ซึ่งกำลังศึกษาที่จะทำให้เกิดการเกื้อหนุนกัน เพื่อที่จะขยายธุรกิจทั้งในไทยตามแผน PDP ของภาครัฐ รวมถึงการขยายไปยังต่างประเทศอีกด้วย

นายชวลิต กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการขออนุญาตจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ที่จะซื้อโครงการโซล่าร์ฟาร์ม 9 โครงการ ขนาดประมาณ 40 MW จะใช้เงินลงทุนประมาณ 3 พันล้านบาท ซึ่งโครงการที่ซื้อนี้ดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว หากได้รับอนุมัติจะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5,000 MW

นางสาววนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและบัญชีองค์กร GPSC กล่าวว่า แผนทางการเงินในการซื้อหุ้น จะได้รับเงินจากบริษัทแม่ได้แก่ บริษัท ปตท.(PTT) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล(PTTGC) จำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท และจะเป็นการกู้จากธนาคารในประเทศ ประกอบด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารเกียรตินาคิน ประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งการกู้ดังกล่าวจะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ขึ้นไปกว่า 3 เท่า แต่สัดส่วนดังกล่าวจะลดลงมาอยู่ที่ไม่เกิน 1 เท่า เพราะบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มทุนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาทภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งได้ขอมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้บริษัทกำลังศึกษาเครื่องมือทางการเงิน เพื่อใช้ในการระดมทุนขยายธุรกิจ ทั้งการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือการออกหุ้นกู้ และเครื่องมืออื่นๆ คาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายปีนี้

นางสาววนิดา กล่าวว่า ในแบบคำเสนอซื้อที่จะยื่นต่อ ก.ล.ต. จะระบุว่าหาก GPSC ถือหุ้น GLOW ในสัดส่วนที่มากกว่า 80% มีแผนที่จะเพิกถอนหุ้น GLOW ออกจากตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้คาดว่ากำไร และรายได้ของ GPSC ในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยจะมีการรับรู้รายได้จาก GLOW ประมาณ 9 เดือน

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์องค์กร GPSC กล่าวว่า ก่อนที่จะเข้าซื้อหุ้น GLOW ได้มีการประเมินถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุน รวมถึงผลตอบแทนจากการลงทุนว่าเป็นอย่างไร เรียบร้อยแล้ว