GGC- KTIS ลุยนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ มูลค่า 7.5 พันล้าน ต่อยอดธุรกิจ

HoonSmart.com>> โกลบอลกรีนเคมิคอล-กลุ่มเกษตรไทยฯ ร่วมทุน เดินหน้าโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ มูลค่า 7.5 พันล้านบาท หวังต่อยอดธุรกิจพลาสติกชีวภาพในอนาคต

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 13 มี.ค.2562 อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าร่วมลงทุนกับกลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นเนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) ในโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ (NBC) ตั้งอยู่ที่อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีเงินลงทุนก่อสร้างโครงการไม่เกิน 7,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะดำเนินการผ่านบริษัทร่วมทุน ชื่อ บริษัท จีจีซี เคทิส ไบโออินดัสเทรียล (GKBI) โดยบริษัท จีจีซี ไบ โอเคมิคอล (GGC Bio) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ถือหุ้น 50% และบริษัท เคทิส ไบโอเอทานอล (KTBE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ KTIS ถือหุ้น 50%

สำหรับสินทรัพย์หลักของโครงการ ประกอบด้วย โรงหีบอ้อย กำลังการผลิต 24,000 ตัน/วัน ,โรงผลิตเอทานอล กำลังการผลิต 600,000 ลิตร/วัน และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ กำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 475 ตัน/ชั่วโมง

ส่วนแหล่งเงินทุน มาจากเงินทุนของผู้ถือหุ้นไม่เกิน 2,600 ล้านบาท โดย GGC และ KTIS ซึ่งแต่ละรายจะลงทุนในบริษัทร่วมทุนไม่เกิน 1,300 ล้านบาท และเงินทุนส่วนที่เหลือจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินในประเทศ

คณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนบริษัท จีจีซี ไบ โอเคมิคอล (GGC Bio) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ร่วมทุนในโครงการดังกล่าว โดยเพิ่มทุนจำนวน 1,305 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปใช้ในโครงการดังกล่าว

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทฯ มีกลยุทธ์การเติบโตและสร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ในกลยุทธ์ดังกล่าว ได้แก่ เชื้อเพลิงชีวภาพและพลาสติกชีวภาพ ซึ่งการลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพและเพิ่มโอกาสในการลงทุนต่อยอดธุรกิจเคมีชีวภาพและพลาสติกชีวภาพที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบในอนาคต

ด้านบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นเนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) คาดว่า การลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตจากอ้อยและเป็นการเพิ่มโอกาสในการลงทุนต่อยอดธุรกิจเคมีชีวภาพและพลาสติกชีวภาพ (ที่ผลิตจากอ้อย) ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าวตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลและจะเป็นโครงการนำร่องอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและเคีชีวภาพ