KTBST เปิดตัวแพลทฟอร์ม สร้างสังคมการลงทุนคุณภาพ

KTBST เปิดตัวแพลทฟอร์มการลงทุนรูปแบบใหม่ KTBST SOCIAL TRADING ยกระดับคุณภาพสังคมการลงทุน แบ่งปันแนวคิดหรือกลยุทธ์การลงทุนสำหรับนักลงทุนออนไลน์ผ่านการปฎิบัติจริงได้แบบ Real-time เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ามารถติดตามสถิติการซื้อขายและวัดผลการลงทุนของตนเองหรือผู้อื่นที่ให้ความยินยอมภายใต้แพลทฟอร์มเดียวกันได้อย่างมีมาตรฐาน

นายชาตรี โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน ( KTBST) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวบริการ KTBST SOCIAL TRADING เป็นรายแรกของประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เข้าสู่สังคมการลงทุน ( Investment Community) ผ่านเทคโนโลยี Social Trading Platform ที่พัฒนาโดย บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ จำกัด ซึ่งเป็นนวัตกรรมการลงทุนในรูปแบบ “เครือข่ายสังคมการลงทุนคุณภาพที่แบ่งปันข้อมูลและความคิดทางการลงทุนสำหรับนักลงทุนออนไลน์” เพื่อยกระดับคุณภาพของสังคม การลงทุนออนไลน์ ด้วยการสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันแนวคิดหรือกลยุทธ์การลงทุน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในสังคมผ่านการปฏิบัติจริง

ปัจจุบันนักลงทุนสามารถทดลองซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์จำลองโดยไม่ต้องใช้เงินจริง (Skynet Stock Demo) ส่วนการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินจริง ( Real Account ) คาดว่าจะเปิดบริการได้ในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้รอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกหลักเกณฑ์ Social Trading ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการเปิดรับฟังความคิดเห็น คาดว่าจะสามารถอนุมัติหลักเกณฑ์ได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเบื้องต้นคาดหวังมีลูกค้าเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ราว 200-300 ราย

สำหรับลูกค้าที่ทดลองเรียนรู้การซื้อขายหุ้นเสมือนจริงได้แบบเรียลไทม์ และสามารถทดลองใช้ทุกฟังก์ชั่นของแอพพลิเคชั่น ได้แก่ ฟังก์ชั่น Follower และ Master โดยนักลงทุนที่สนใจติดตามการซื้อขายของสังคมการลงทุน จะเรียกว่า ผู้ติดตาม หรือ Follower ซึ่งจะสามารถติดตามธุรกรรมซื้อ ขาย และเปลี่ยนแปลงคำสั่งของนักลงทุนที่สมัครใจจะเปิดเผยรายการซื้อขายของตน ซึ่งเรียกว่า ผู้ให้ข้อมูล หรือ Master ได้แบบเรียลไทม์ โดย Follower 1 ท่าน สามารถเลือกติดตาม Master ได้ครั้งละ 1 คนเท่านั้น และเมื่อติดตามแล้วระบบจะส่งสัญญาณ Master Signal เพื่อแจ้งเตือนการซื้อขายไปยัง Follower ของ Master แต่ละรายพร้อมกัน เมื่อ Master รายนั้น ๆ มีการส่งคำสั่งซื้อขาย

ทั้งนี้ Follower สามารถเลือกที่จะกดปุ่มเพื่อ ซื้อ ขาย หรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งตาม Master หรือไม่ก็ได้ตามดุลยพินิจของตนเอง หรือ Follower สามารถเลือกใช้คำสั่ง Auto Trade เพื่อซื้อขายตาม Master โดยอัตโนมัติทุกธุรกรรมตามสัดส่วนเงินลงทุนของลูกค้าในระบบทดลองได้ เพื่อให้ Follower ไม่พลาดทุกการซื้อขายของ Master อีกทั้ง Follower ยังสามารถติดตามสถิติการเทรด และดูผลการลงทุนของ Master ทุกรายได้ด้วยวิธีการวัดผลที่เป็นมาตรฐานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบและประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนที่เป็นผู้ติดตามในการเลือก Master เพื่อติดตาม และสามารถเปลี่ยน Master ที่ตนเองต้องการติดตามได้เช่นกัน ทั้งนี้เป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัท

ด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวลูกค้านั้น ลูกค้าที่ใช้บริการแอพพลิเคชั่นสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนตัว ที่ลูกค้าให้กับ KTBST ในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อใช้บริการ KTBST SOCIAL TRADING จะถูกเก็บเป็น ความลับตามข้อตกลงการให้บริการ ภายใต้การกำกับดูแลของ KTBST ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเปิดบัญชีซื้อขาย

นายพิพัฒน์ รุ่งเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ จำกัด ( SKYNET ) กล่าวว่า SKYNET เป็นบริษัท Fintech Startup ของประเทศไทย ที่ให้บริการระบบ Social Trading Platform ที่รองรับทั้งการตัดสินใจซื้อขายตามดุลยพินิจของนักลงทุน และ Algorithm หรือกลยุทธ์ในขั้นตอนวิธีการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น และ Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ได้ในระดับ Machine Learning ที่ทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และ Deep Learning ซึ่งเป็นชุดคำสั่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้เครื่องจักรหรือเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ และเข้าใจได้เหมือนกับมนุษย์ โดยระบบสามารถจัดอันดับนักลงทุน หรือบทวิเคราะห์ หรือ AI เพื่อให้นักลงทุนทั่วไป สามารถขอติดตามและตรวจสอบความน่าเชื่อถือได้

Social Trading Platform ที่ทาง SKYNET พัฒนานี้ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมทางการลงทุนที่ได้รับการยอมรับ และได้รับรางวัลในระดับประเทศ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 Business Services ( Finance and Accounting Solutions ) จาก Thailand ICT Awards 2018 รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จากโครงการประกวด “รางวัลสุดยอด นวัตกรรมตลาดทุนไทย 2561” ( Capital Market Innovation Awards 2018 ) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเป็นผู้ผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายของ SEC FinTech Challenge 2018 จากสำนักงาน ก.ล.ต. และได้รับคัดเลือกเป็นบริษัท Top 10 Startup ตัวแทนของประเทศไทยจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ( DEPA ) กับ RISE Accelerator และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ( NIA ) กับ Thailand Tech Startup Association ให้ไปแสดงผลงานในประเทศสิงคโปร์ และประเทศฮ่องกงในปี 2561 ที่ผ่านมา