บล.ซีมิโก้ ผู้นำลุยขาย “โทเคน แอสเสท” ระดมทุนยุคดิจิทัล

HoonSmart.com>>”บล.ซีมิโก้” ล้ำหน้า ตั้งบริษัทย่อยขอใบอนุญาต ICO Portal ออกและขาย “โทเคน แอสเสท” รูปแบบตั้งกองรีทแล้วแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคน คาดได้ใบอนุญาตเร็วๆนี้ เชื่ออนาคตเป็นเครื่องมือระดมทุนของธุรกิจ แบบใหม่ สะดวก คล่องตัว

นายสุเทพ วงษ์วรเศรษฐ ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ ( ZMICO ) เปิดเผย HoonSmart ว่า บริษัท ฯ ได้จัดตั้งบริษัทย่อยชื่อ ” เอสอี ดิจิทัล” เพื่อขอใบอนุญาต ICO Portal การเป็นที่ปรึกษาการระดมทุนขาย ดิจิทัล โทเคน ซึ่งการเป็น ICO Portal ต้องมีคุณสมบัติ 2 ประการคือ การมีผู้เชี่ยวชาญมีความรู้ธุรกิจที่ปรึกษาการเงิน หรือวาณิชธนกิจ และ มีเทคโนโลยี ซึ่ง เอสอี ดิจิทัล มี 2 คุณสมบัตินี้ โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตจากสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เร็ว ๆ นี้

สุเทพ วงศ์วรเศรษฐ

หลังจากนั้นภายในไตรมาส 2 หรือ 3 เอสอี ดิจิทัล จะทำหน้าที่นำกองรีท ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ออกมาระดมทุนเสนอขาย “โทเคน แอสเสท” ให้กับนักลงทุน

รูปแบบของโทเคน แอสเสท คือ บริษัทใด ๆ ที่มีสินทรัพย์จับต้องได้ มีรายได้ ประเมินค่าได้ แยกออกมาตั้งกองรีท จากนั้นนำกองรีท ยื่นขออนุญาตออก โทเคน แอสเสท กับสำนักงานก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย ICO โทเคน แอสเสท ให้กับนักลงทุนทั่วไป รวมทั้งหาตลาดรองให้ ICO โทเคน แอสเสท เข้าซื้อขายในตลาดรองได้

ข้อดีวิธีการนี้คือ เป็นเครื่องมือระดมทุนรูปแบบใหม่ มีความคล่องตัว ขยายฐานระดมทุนได้ทั่วโลก รวดเร็ว มีตลาดรองซื้อขายได้ 24 ชั่วโมง มีแพลตฟอร์ม Smart Contract อนาคตบริษัทต่าง ๆ จะหันมาระดมทุนรูปแบบใหม่ แทนการออกหุ้นกู้ หรือกู้เงินสถาบันการเงิน ซึ่งประเทศญี่ปุ่น ทำมากว่า 20 ปี

” การทำ โทเคน แอสเสท เป็นรูปแบบพัฒนาตลาดทุน เป็นเครื่องมือระดมทุนแบบใหม่ ซึ่งบริษัทที่เป็น ICO Portal จะประสบสำเร็จได้ต้องมีทีมงามไอบีและเทคโนโลยี ส่วนสินค้าที่ออก ต้องเป็นสินค้าที่ดี ผ่านกระบวนการคัดสรรแล้ว ราคาเสนอขายเหมาะสม และการเลือกบริษัทดี มีอนาคต มีสินทรัพย์จับต้องได้ มีรายได้ และประเมินค่าได้ ไม่ใช่บริษัทกระดาษเข้ามากระดมทุน ซึ่งบริษัท เอสอี ดิจิทัล ไม่ได้มาเล่น ๆ แต่ทำจริง มีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญบล็อกเชน แพลตฟอร์ม มาร่วมงานด้วย เพื่อให้บริษัทแรกที่จะออก ICO โทเคน แอสเสท เป็นต้นแบบที่ดีสำหรับตัวอื่น ๆ ที่จะตามมา”

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า พันธมิตร ทีซอส ( Tezos ) เป็นมูลนิธิจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มีความเชี่ยวชาญ บล็อกเชน อย่างมาก อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เพื่อสอนเทคโนโลยี ให้กับนักศึกษา

อ่านประกอบ

ZMICO ร่วมพันธมิตรแปลงสินทรัพย์อสังหาฯ 2-3 บริษัทฯเป็นโทเคน