“เสี่ยป๋อง” เตือน “เซียนเทคนิค” – “ชอร์ตบล็อกเทรด” ทำกราฟเพี้ยน

HoonSmart.com >> “วัชระ แก้วสว่าง” นักเทคนิคเคิลจ๋า แฉกราฟราคาผิดปกติ หุ้นความสวยความงาม ถูกยืมชอร์ตผ่านบล็อกเทรด เป็น 100 ล้านหุ้น หุ้นสื่อสารโดนด้วย กระทืบราคาหุ้นร่วงเกินกว่าเหตุ ขายเหมือนบริษัทล้มละลาย เพราะมีคนเห็นช่องว่าง วางเงิน 1 บาท ชอร์ตได้ถึง 15 บาท ไม่รู้ว่าหุ้นจำนวนมากมาจากไหน เสี่ยป๋องโอด พอร์ตขาดทุนยับ รายใหญ่ลงทุนยาก เด็กๆเก่งขึ้น โบรกเกอร์ลงทุน AI นักลงทุนไม่ได้ใช้ เอาชนะลำบาก

วัชระ แก้วสว่าง

นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ เสี่ยป๋อง นักลงทุนรายใหญ่ เก่งการใช้เทคนิคเคิล เปิดเผยว่า ตอนนี้ฝั่งชอร์ต (ขาย) ผิดสังเกต หุ้นความสวยความงาม มีการยืมมาช็อตเป็น 100 ล้านหุ้น ทำให้ราคาหุ้นร่วงเกินกว่าเหตุ ขายเหมือนบริษัทล้มละลาย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เพราะมีคนเห็นช่องว่าง กระทืบ โดยไม่สนใจชาวบ้าน เช่นเดียวกัน บริษัทสื่อสาร ก็ยืมหุ้นมาช็อต ซึ่งเป็นการชอร์ตผ่านบล็อกเทรด คือ วางเงิน 1 บาท ชอร์ตได้ถึง 15 บาท ไม่รู้ว่าหุ้นจำนวนมากมาจากไหน

“ต้องระวัง สัญญาณเทคนิคดูจะแย่ ถูกทำให้ผิดปกติ เพราะมีคนทำให้ลงเกินกว่าเหตุ ลงเกินปัจจัยพื้นฐาน แต่สุดท้ายก็กลับมาที่เดิม ถ้ามีปัจจัยพื้นฐานรองรับ” นายวัชระกล่าว

เสี่ยป๋องกล่าวว่า ได้เปิดบัญชียืมและให้ยืมหุ้น (SBL) ซึ่งโบรกเกอร์สามารถนำหุ้นในพอร์ตไปให้คนอื่นยืมได้ แต่เมื่อเห็นผิดปกติอย่างนี้ ได้ปิดบัญชีทันที และเกิดมาก็ไม่เคยชอร์ตหุ้น แม้ว่าจะใช้เทคนิคในการดูจังหวะเข้า-ออก หรือการตัดสินใจการลงทุน ได้ใช้ปัจจัยพื้นฐานประกอบด้วย ถ้ามีผลตอบแทนปันผลด้วยจะยิ่งดี ส่วนใหญ่ต้องการกำไรจากส่วนต่างราคาเพียงอย่างเดียว เพราะถือลงทุน 3-6 เดือนเป็นหลัก มีกำไรก็ขาย ปันผลไม่เคยได้

นาย วัชระ กล่าวว่า ปัจจุบันเล่นหุ้นไม่ง่าย หมดยุคเดย์เทรด รายใหญ่เล่นหุ้นยาก เพราะพอร์ตยิ่งใหญ่ยิ่งเล่นยาก ความคล่องตัวไม่มี ขับรถบรรทุกเข้าซอยออกไม่ได้ เดี๋ยวนี้เด็กเก่งขึ้น การลงทุนแบ่งพอร์ต ซื้อหุ้นชัวร์ 70-80 % ส่วนเงินที่เหลือ 20-30% จะเล่นเดย์เทรด แต่ตอนนี้ไม่มีหุ้นลงทุนในส่วน 70% เลย เพราะพิจารณาพื้นฐานแล้วมี Upside 15% ไม่คุ้มเสี่ยง เพิ่งเข้าไปซื้อหุ้นพลังงานตัวเดียว แต่คืนนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวิตเตอร์ ว่า น้ำมันแพง หุ้นก็ร่วงทันที ก็ตัดสินใจคัทลอส เพราะจำได้ว่า ทรัมป์ เคยทวิตเรื่องน้ำมันแพง ราคาลงมาพรวดเดียวจาก 70 เหรีญสหรัฐ/บาร์เรล เหลือ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นอกจากนี้ ยังต้องลงทุนแข่งกับ AI ซึ่งยากที่จะชนะ โบรกเกอร์ลงทุน AI ถึงเวลานี้ ได้รับผลตอบแทนคืนทุนหมดแล้ว แต่นักลงทุนไม่ได้ใช้

“ภาพผมเป็นเหมือนนักลงทุนเล่นเดย์เทรด แต่ผมมีวันนี้ได้ เพราะตัวที่ได้กำไรมากๆมาจากการถือลงทุน 1-2 ปี ตอนนี้พอร์ตใหญ่ขายช่องเดียวไม่ได้ รายใหญ่มีปัญหา หากขายช่องเดียวได้ ผมรอด พอร์ตใหญ่ขึ้นเล่นลำบาก เวลาซื้อหุ้นที ต้องซื้อ 10 ตัว จะซื้อหุ้น 4-5 ตัวไม่ได้ ถ้าต้องการลงทุนเต็มพอร์ต และก็จะขายไม่ออก ไม่รู้ว่าจะขายหุ้นตัวไหนก่อน” เสี่ยป๋องกล่าว

สำหรับการลงทุนในปีนี้ ผลตอบแทนนับถึงเดือนมี.ค. คาดว่าจะเท่ากับศูนย์ แพ้ตลาดที่บวก 4-5% เพราะหลังจากปี 2561 ขาดทุน 10% เป็นการขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่ลงทุนมา ปีที่แย่คือเสมอทุน แต่ไม่เคยติดลบเลย ทำให้ปีนี้ ลงทุนแบบระมัดระวัง เก็งเกินไป เดือนม.ค. กล้าๆกลัวๆ เข้าไปลงทุนตัวละ 100 ล้านบาท ซื้อไม่กล้าถือ

เสี่ยป๋องเล่าประสบการณ์การลงทุนในช่วงวิกฤติ ช่วงซับไพร์ม วิกฤตสหรัฐอเมริกา รอดมาได้ เพราะถือเงินสด จึงไม่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้หุ้นทั้งโลกขึ้นมา 10 ปีแล้ว ของไทยหุ้นที่ขึ้นมา 388 จุดตั้งแต่ก.ย. ที่ผ่านมา ในช่วง 11 ปียังไม่มีการปรับฐานใหญ่ ขณะนี้ดัชนีไม่ทะลุ 1,700 จุด ถ้าหลุด 1,632 จุด ซึ่งเป็นโลว์ในเดือนก.พ. ก็มีโอกาสที่จะมีแรงขายทำจุดต่ำสุดใหม่