จับทาง CryptoMoney Game : ยังสับสน

โดย…นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

เป็นอีกครั้งที่ทำให้นักลงทุนสับสน เพราะช่วงคืนวันอาทิตย์ก่อน ราคาบิทคอย์ได้ดีดตัวขึ้นอย่างแรงเกือบ 10% คือจากที่ระดับราคาประมาณ $3,900 ไปถึงจุดสูงสุดที่ประมาณ $4,190 ในช่วงเวลาเพียง 1-2ชั่วโมง ในทางเทคนิคจึงมีการเปลี่ยนเข้าสู่ขาขึ้นทันที แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นก็ถูกเทลงมากว่า 10% ในช่วงเวลาเพียง 30 นาที มาเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ $3,800

ภาพการกลับตัวเป็นขาขึ้นจึงเสียหายหมด เล่นเอานักวิเคราะห์ปากกาหักกันถ้วนหน้า ซึ่งอันที่จริงหากย้อนไปดู 2 สัปดาห์ก่อน เราพบว่าบิทคอยน์ค่อยๆสร้างฐานราคา โดยปรับตัวขึ้นมาจากระดับประมาณ $3,350 เรื่อยมา พร้อม ๆกับปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ปริมาณการซื้อขายรายวันสูงเฉลี่ยเกิน $8B ทุกวัน ซึ่งการเคลื่อนไหวของราคาบิทคอยน์อย่างไม่มีเหตุผลเช่นนี้คงเป็นอะไรไม่ได้นอกจากการ manipulate ของรายใหญ่ หรือพวก Whale นั่นเอง

นี่แหละครับตลาดเงินดิจิทัล มีความผันผวน และความไม่แน่นอนสูงมาก ผมก็หวังว่าในอนาคตอันใกล้เมื่อมีกฎกติตาต่าง ๆชัดเจนขึ้น และนักลงทุนสถาบันสามารถเข้ามาลงทุนในตลาดเงินดิจิทัลได้มากขึ้น จะทำให้ตลาดมีเสถียรภาพและมั่นคงในระยะยาวได้

ราคาบิทคอยน์ในตลาดเมืองไทย จากเวปเทรด Bx ขณะเขียนบทความเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ 120,500 บาท ลดลงจากสัปดาห์ก่อนประมาณ 2.5% ส่วน Ethereum เคลื่อนไหวอยู่แถว ๆ 4,200 บาท ติดลบไปกว่า 12.5% สถานการณ์ยังไม่ชัดว่าจะไปทิศทางไหน รอดูกันไปครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน