TRUE สุดยอด! ฟาดกำไร 7 พันล. แจกปันผล 3 พันล.

HoonSmart.com>>ทรูฯพลิกขาดทุนไตรมาส 4 ทั้งปีสร้างรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ 1.01 แสนล้านบาท ขยายฐานลูกค้ากว้างขึ้น ระหว่างปี 2561 รายใหม่เพิ่ม 2 ล้านราย รายได้จากค่าบริการโต 7% สวนทางบริษัทอื่นหดตัว ภาวะการแข่งขันสูง ลั่นปี 2562 มีกำไรแน่นอน จากกลยุทธ์ธุรกิจและบริหารต้นทุน คาดใช้งบลงทุน 4 หมื่นล้านบาท

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยผลประกอบการปี 2561 มีกำไรสุทธิสูงถึง 7,034 ล้านบาท พุ่งขึ้น 1,276% จากปีก่อนมีกำไรเพียง 551 ล้านบาท แต่ไตรมาส 4 ขาดทุนสุทธิ 3,000 ล้านบาท พลิกจากไตรมาส 3 ที่มีกำไรสุทธิ 384 ล้านบาท ถือว่าแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีกำไรสุทธิ

ในปี 256 กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการ สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.018 แสนล้านบาท เติบโต 4.9% หรือโต 7.7% หากไม่รวมรายได้จากสัมปทานโทรศัพท์พื้นฐานที่สิ้นสุดลงในช่วงปลายปี 2560

รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากทั้งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ประกอบกับการมุ่งเน้นบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพและการขายสินทรัพย์ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF) ทำให้กำไรก่อนดอกเบี้ย ค่าเสื่อม ภาษี ( EBITDA) เติบโตถึง 40.3% เป็น 5.60 หมื่นล้านบาท แต่หากไม่รวมธุรกรรมการขายสินทรัพย์ให้แก่ DIF และการสิ้นสุดสัมปทานโทรศัพท์พื้นฐาน EBITDA เติบโตประมาณ 10% เป็น 3.61 หมื่นล้านบาท

“ปี 2561 นับเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ที่รายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอช มีอัตราการเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรม แม้จะมีการแข่งขันที่สูง โดยมีผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิ 2 ล้านรายระหว่างปี ทำให้ฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 29.2 ล้านราย ผลักดันให้รายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น 7.3% เทียบกับการหดตัวรวม 0.1%ของผู้ให้บริการรายใหญ่รายอื่นรวมกัน และทรูออนไลน์มีผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิ 3.32 แสนล้านราย และขยายฐานลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นเป็น 3.5 ล้านราย ส่งผลให้รายได้บรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 11.2% “ทรูฯ ระบุ

ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานในปี 2562 กลุ่มทรูตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้จากการให้บริการโดยรวมในอัตราเลขหนึ่งหลักช่วงกลางถึงช่วงปลาย ซึ่งการเพิ่มขึ้นของรายได้ร่วมกับกลยุทธ์และมาตรการบริหารต้นทุนและเพิ่มผลิตภาพในหลายโครงการ น่าจะส่งผลให้มีกำไรได้ และคาดว่าจะใช้งบลงทุน (ที่เป็นเงินสด) ไม่รวมการชำระค่าใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ รระดับ 4 หมื่นล้านบาท

กลุ่มทรูจะเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก โดยให้ความสำคัญกับเครือข่ายและบริการคุณภาพสูง ขยายช่องทางการขายพร้อมผสานความร่วมมือกับพันธมิตร เพิ่มมูลค่าด้วยข้อเสนอที่ผสานบริการหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะกลุ่มในเชิงลึกมากขึ้น ในขณะเดียวกันจะเน้นการวิเคราะห์ใช้ big data หรือ Analytics เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในพื้นที่ที่กลุ่มทรูเป็นผู้นำอยู่แล้วและขยายไปในภาคส่วนที่มีการเติบโตแต่กลุ่มทรูยังมีส่วนแบ่งตลาดที่ไม่สูงนัก นอกจากนี้ กลุ่มทรูมุ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มและข้อเสนอ IoT เพื่อเพิ่มการเติบโตที่สูงให้กับกลุ่มทรูด้วยการเติมเต็มความต้องการของทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจในยุคดิจิทัล