“เจ้าสัวเจริญ ” เทคโอเวอร์ไทยประกันภัย

เซอร์ไพรส์! “กลุ่มเจริญ”ใช้เครืออาคเนย์กลืนไทยประกันภัย ตั้งโฮลดิ้ง เปิดโอกาสขยายธุรกิจกว้างยิ่งขึ้น ยังไม่รวมบริษัทอินทรประกันภัยที่มีอยู่ เขย่าวงการสะเทือน

บริษัทไทยประกันภัย(TIC) ตอมรับข้อเสนอเป็นพันธมิตรเครืออาคเนย์ที่จะโอนกิจการทั้งหมดให้จัดตั้งเป็นโฮลดิ้ง และบริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ ออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 730.14 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 34.241 บาท มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 25,000 ล้านบาทให้เครืออาคเนย์แทนการชำระด้วยเงินสด

นอกจากนี้บริษัทโฮลดิ้ง ฯยังตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้น TIC ในราคาหุ้นละ 34.24 บาท กรณีที่ไม่ต้องการแลกหุ้นโฮลดิ้ง ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมกับการเพิกถอนหุ้นบริษัท ไทยประกันภัยออกจากตลาดหลักทรัพย์

สำหรับทรัพย์สินที่เครืออาคเนย์จะโอนเข้าโฮลดิ้ง ประกอบด้วย บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต สัดส่วน 99.97% บริษัทอาคเนย์ประกันภัย 97.33% และ (3) บริษัทอื่นๆ อีก 10 บริษัท

ส่วนขั้นตอนการปรับโครงสร้างกิจการ กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 15 มิ.ย.2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยจะต้องได้รับการอนุมัติจาก ผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน เพราะการรับโอนกิจการทั้งหมดของเครืออาคเนย์เข้าโฮลดิ้ง เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันและเป็นการเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยทางอ้อม (Backdoor Listing)

“เป้าหมายของการปรับโครงสร้างกิจการ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ เพราะธุรกิจประกันภัยมีข้อจำกัดด้านการลงทุน และยังสามารถขยายการลงทุนไปยังกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งประกันชีวิต ประกันภัย และธุรกิจให้ เช่ารถยนต์เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมต่อความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายขึ้น และการใช้ทรัพยากรร่วมกันช่วยลดต้นทุนเพิ่มความสามารถในการแข่งขันโดยโฮลดิ้งจะมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีรายได้หลักมาจากธุรกิจประกันชีวิต ซึ่งจะมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่สูง”

ปัจจุบันบริษัทประกันภัยในประเทศไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. วิริยะประกันภัย 2บริษัททิพยประกันภัย 3. บริษัทกรุงเทพประกันภัย 4. บริษัทเมืองไทยประกันภัย 5. บริษัทอาคเนย์ประกันภัย

ด้านราคาหุ้น TIC วันที่ 9 พ.ค.ปิดที่36 บาท บวก 3.75 บาท ปรับตัวขึ้น 11.63%