เชียร์เก็บ SGP ปันผลงาม

บิ๊ก SGP ปลอบผู้ถือหุ้น ยอดขาย LPG ไตรมาสแรกโต 11 % สวนทางราคา หลังหมดฤดูหนาว โบรกเกอร์เชียร์เก็บ มองผลตอบแทนปันผลสูงถึง 5 %

ราคาหุ้น สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ ( SGP ) ปรับตัวลงหนัก รับข่าวผลประกอบการไตรมาส 1 มีกำไรเพียง 100.77 ล้านบาท ลดลง 91 % จากรายได้ปีก่อน 1,143 ล้านบาท ฉุดราคาหุ้นร่วงหนักระหว่างวัน ลงไปลึก 22.60 บาท ลดลง 4 บาท หรือ 14 % มูลค่าซื้อขายหนาแน่นกว่า 1 พันล้านบาท ผลกระทบจากราคาก๊าซที่ลดลง กระทบมาร์จิ้นหนัก

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวลงรุนแรง เป็นโอกาสนักลงทุน ซึ่งบล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายตามปัจจัยพื้นฐาน 37 บาท แม้ว่าผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ออกมาผิดหวัง กดดันหุ้นระยะสั้น เป็นโอกาสเก็บสะสมหุ้น ซึ่ง SGP เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลเกิน 5 % และพี/อี ต่ำ 8 เท่า มองว่าราคาแก๊สที่ขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ของปีนี้ ช่วยหนุนผลประกอบการและราคาหุ้น

ด้านนายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ SGP กล่าวว่า ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก (CP Saudi Aramco) ไตรมาสที่ 1/2561 ปรับตัวลดลงกว่า 107.50 เหรียญสหรัฐ ขณะที่ยอดขายก๊าซ LPG ของบริษัทเติบโตขึ้นกว่า 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกมักจะลดลง ในไตรมาสที่ 1 เนื่องจากปริมาณความต้องการจะลดลงภายหลังจากความต้องการก๊าซเพื่อให้ความอบอุ่น (heating) ลดลง หลังจากหมดฤดูหนาว

ประกอบกับประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่มีวันหยุดยาวในช่วงตรุษจีน (เดือนกุมภาพันธ์ ) ทำให้ชะลอการซื้อก๊าซ LPG ขณะนี้ราคา CP Saudi Aramco ในไตรมาสที่ 2/2561 มีการปรับตัวในทิศทางขาขึ้น

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2561 เตรียมขยายตลาดเข้าสู่ประเทศจีนตอนเหนือ เพื่อขยายตลาดตามความต้องการของผู้บริโภคที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จากปัจจุบันที่เป็นผู้นำตลาดในจีนตอนใต้ โดยเป็นผู้นำเข้า LPG ติดอันดับหนึ่งในสาม ในประเทศจีน

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาตลาดและความเป็นไปได้ใน การขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะได้ประโยชน์ในเรื่องของการเพิ่มสินค้าและกลุ่มลูกค้าของบริษัท
วางเป้าหมายยอดขาย LPG ในปี 2561 เติบโต 10% หรือประมาณ 3.5 ล้านตัน เทียบปีที่ผ่านมียอดขายกว่า 3.2 ล้านตัน และรายได้รวมในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 60,000 ล้านบาท อีกทั้งตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท