FPT ดึงพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ ขายทรัพย์เข้ากอง REIT

HoonSmart>>เฟรเซอร์ฯ เจรจาพันธมิตร 2-3 ราย ไทยและต่างประเทศ ต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ เพิ่มธุรกิจใหม่ นำสินทรัพย์เข้ากอง REIT เพิ่ม คาดสรุปประมาณไตรมาส 3 ปีนี้

นางสาวกมลกาญจน์ คงคาทอง หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และการลงทุน บริษัท เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุน 2-3 ราย เป็นบริษัทในไทย และต่างประเทศ เพื่อที่จะขยายธุรกิจที่ทำอยู่ เช่นธุรกิจด้านสมาร์ทโซลูชั่น รวมถึงธุรกิจใหม่ๆ คาดว่าในปีนี้น่าจะมีข้อสรุป

“การร่วมทุนที่จะเกิดขึ้น เหมือนกับที่เราร่วมกับบริษัทสหไทย เทอร์มินอล เข้าไปร่วมลงทุนพัฒนาและยริหารโครงการโลจิสติกส์ พาร์ค และศูนย์กระจายสินค้า” หัวหน้าฝ่ายกลนุทธ์และการลงทุน FPT กล่าว

นางกมลกาญจน์ กล่าวว่า บริษัทกำลังศึกษาที่จะนำสินทรัพย์ขายเข้าทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ (FTREIT) เพิ่มคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 3 ปีนี้ ขณะที่ไตรมาสแรกของงบไตรมาส 1(ต.ค.-ธ.ค.) ได้มีการขายไปแล้ว 1.9 พันล้านบาท ส่งผลทำให้ FTREIT มีขนาด 3.6 พันล้านบาท

ส่วนรายได้จากค่าเช่าโรงงาน และคลังสินค้าปี 2562 จะเติบโต 15-20% ในระดับเดียวกับปีก่อน ตราการเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้า เพิ่มมาที่ประมาณ 80% จากปีก่อนอยู่ที่ราว 76% รวมถึงกลุ่มลูกค้ายังมีเข้ามาต่อเนื่อง ในปีนี้จะขยายการพัฒนาพื้นที่ให้บริการแบบ Built-to-Suit เพิ่มขึ้นประมาณ 1-1.2 แสนตารางเมตร จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1.2 ล้านตารางเมตร โดยมีลูกค้าเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และโลจิสติกส์เป็นต้น

ส่วนการปรับราคาค่าเช่าโรงงาน และคลังสินค้า มีโอกาสที่จะปรับเพิ่มขึ้นได้อีกเล็กน้อย เพราะบางพื้นที่มีความต้องการมาก และอัตราการเช่าสูง

นางกมลกาญจน์ กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ และนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย ชนะประมูลที่ดินขนาด 4,300 ไร่ แถวบางนา-ตราด กม.32 ซึ่งมีแผนที่จะร่วมกันพัฒนาเป็นเมืองอุตสาหรรม หรือ Township ภายในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะมีการปรับพื้นดิน ส่วนเงินลงทุนอยู่ระหว่างการศึกษายังไม่สามารถระบุได้