“ลิปตพัลลภ” เข้าตลาดทุนทางอ้อม ซื้อบริษัท FOCUS 70%

HoonSmart.com>>บอร์ด “โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ฯ” อนุมัติออกหุ้นเพิ่มทุนขายกลุ่มลิปตพัลลภ จำนวน 451 ล้านหุ้น ราคา 1.44 บาท/หุ้น มูลค่ารวม 650 ล้านบาท เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 70% เดินหน้าผุดโครงการที่อยู่อาศัยที่หัวหิน พร้อมเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ “พราว เรียล เอสเตท”

บริษัท โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น (FOCUS) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2562 ให้บริษัทออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 451,388,889 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เสนอขายในราคาหุ้นละ 1.44 บาท ราคามีส่วนลด 9.43% จากราคาตลาด รวมมูลค่าทั้งสิ้น 650 ล้านบาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ได้แก่ นายพสุ ลิปตพัลลภ และ น.ส.พราวพุธ ลิปตพัลลภ ซึ่งหลังจากนั้นบุคคลดังกล่าวมีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนพีพีได้ภายใน 1 เดือน ภายหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 ในวันที่ 26 เม.ย.2562

หลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนส่งผลให้บุคคลทั้งสองจะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ถือหุ้น 70.37% รวมถึงเข้ามาเป็นผู้บริหารและกรรมการของบริษัท จึงเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น “บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน)” ชื่อภาษาอังกฤษ “Proud Real Estate Public Company Limited” ชื่อย่อ “PROUD”

สำหรับวัตถุประสงค์ในการขายหุ้น PP ในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้หลักให้แก่บริษัท ผ่านการเข้าลงทุนและพัฒนาที่ดินแปลงหนึ่งในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งที่ดินดังกล่าวมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย โดยซื้อที่ดินจากนายพสุ ลิปตพัลลภ และ น.ส.พราวพุธ ลิปตพัลลภ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ดินดังกล่าวมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดของบริษัท จึงต้องหาแหล่งเงินทุนเป็นจำนวนมาก เพื่อมาสนับสนุนการลงทุนครั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทอาจมีแหล่งเงินทุนไม่เพียงพอสำหรับการลงทุน บริษัทจึงขายหุ้นเพิ่มทุน PP

คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย (Residential) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยให้บริษัทหรือบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่จำนวน 2 บริษัท ซื้อที่ดินเปล่ารวม 2 แปลง จากบริษัท พราว รีสอร์ท หัวหิน จำกัด เนื้อที่ 7 ไร่ 2 งาน 48.8 ตารางวา และบริษัท วานา นาวา จำกัด เนื้อที่ 5 ไร่ 1 งาน 9.5 ตารางวา รวมเนื้อที่ทั้งหมด 12 ไร่ 3 งาน 58.3 ตารางวา ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มูลค่าซื้อขายรวม 1,325 ล้านบาท

บริษัทจะชำระค่าซื้อที่ดินดังกล่าวให้แก่ผู้ขายเป็นเงินสดรวม 1,325 ล้านบาท ประกอบด้วย (ก) เงินสดที่บริษัทได้รับชำระจากการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 650 ล้านบาท (ข) เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 650 ล้านบาท และ (ค) เงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท และ/หรือ ตั๋วสัญญาใช้เงิน จานวน 25 ล้านบาท (ธุรกรรมการเข้าซื้อที่ดิน)

ส่วนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องวงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนที่จะนำมาชำระ ประกอบด้วยเงินกู้จากสถาบันการเงินประมาณร้อยละ 70 ของค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ประกอบกับกระแสเงินสดของบริษัท และกระแสเงินสดที่บริษัทคาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาโครงการดังกล่าว

คณะกรรมการบริษัทเห็นชอบในการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากนายอนุชา สิหนาทกถากุล ซึ่งเป็นกรรมการบริษัทในวงเงินกู้ระยะสั้นไม่มีหลักประกันจำนวน 56.625 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย MOR ของธนาคารกรุงไทย (ปัจจุบันเท่ากับ 7.12% ต่อปี) ระยะเวลาเงินกู้ยืมไม่เกิน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.2562 ถึงวันที่ 15 ก.ค.2562 ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวโยงกันและเป็นรายการขนาดกลางซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นอกจากนี้อนุมัติการขายหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในบริษัท โฟคัส เวก คอร์ปอเรชั่น จำกัดให้แก่นายอนุชา สิหนาทกถากุล กรรมการของบริษัท และหรือบุคคลหรือนิติบุคคลที่นายอนุชาเป็นผู้กำหนด ในราคารวม 34.60 ล้านบาท ส่งผลให้โฟคัส เวก สิ้นสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท