ความจริง ความคิด : ทฤษฎีแมลงสาบ

สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP

แมลงอะไรเอ่ย ที่เรารู้สึกขยะแขยง รังเกียจ และสร้างความสกปรก คำตอบคงต้องมีคำว่า “แมลงสาบ” เป็นหนึ่งในคำตอบแน่นอน

และถ้าหากถามเพิ่มเติมว่า “ถ้าหากเราพบแมลงสาปในบ้าน 1 ตัว เราคิดว่าในบ้านมีแมลงสาปกี่ตัว?” แน่นอนครับ ผมก็เชื่อว่าคำตอบของพวกเราทุกคนคงตอบเหมือนกันคือมากกว่า 1 ตัวแน่ๆ

ทำไม แมลงสาบ จึงเป็นเหมือนคำสาปสำหรับทุกบ้านที่กลัวกันเลยว่าอย่าได้เจอจะดีที่สุด งั้นวันนี้ เรามารู้จักแมลงสาบกันหน่อยครับ

ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารังเกียจและกิตติศัพท์ในความสกปรก การเป็นพาหะนำโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา พยาธิ โปรโตซัว อันก่อให้เกิดสารพัดโรคร้ายที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น โรคอหิวาตกโรค โรคผื่นคัน และที่สำคัญคือโรคภูมิแพ้และหอบหืดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็ก เป็นต้น ไม่ใช่แค่นั้น แมลงสาบยังเป็นสัตว์ที่เอาตัวรอดได้ดีและอยู่คู่กับโลกของเรามาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว และ เยอะมากๆ เคยอ่านพบว่า แมลงสาบตัวเมีย 1 ตัวสามารถวางไข่ได้ถึง 400 ฟองทำให้แมลงสาบเป็นสัตว์ประเภทแรกๆที่ทุกคนจ้องกำจัดทิ้ง ดูง่ายๆ บนกระป๋องยาฆ่าแมลงทุกยี่ห้อ จะมีรูปแมลงสาบประกอบด้วยเสมอ ดังนั้น ถ้าบ้านไหนเจอแมลงสาบแสดงว่าบ้านคุณกำลังถูกบุกด้วยกองทัพแมลงสาบแล้ว หากไม่รีบกำจัดแต่เนิ่นๆ วันกองทัพแมลงสาบบุกอาจน่ากลัวกว่าที่คิด

แล้วทฤษฎีแมลงสาบคืออะไร เกี่ยวอะไรกับแมลงสาบ ทฤษฎีแมลงสาบบอกว่า “ถ้าหากคุณพบแมลงสาปในบ้าน 1 ตัว อย่าคิดว่าในบ้านมีแมลงสาปแค่ตัวเดียว”

ทฤษฎีนี้สอนให้เราอย่าประมาทกับเหตุการณ์ร้ายต่างๆที่เกิดขึ้นรอบๆตัวเรา ว่า เมื่อเกิดกับคนอื่นๆแล้ว จะไม่เกิดกับเรา ตัวอย่างเช่น

• ข่าวเรื่องธนาคารต่างๆประกาศลดจำนวนพนักงานเนื่องจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี เราก็อย่าประมาทว่า เราจะไม่ตกงาน เพราะเราไม่ได้อยู่ในธุรกิจธนาคารหรือที่ผ่านมาธนาคารเราไม่เคยมีนโยบายลดจำนวนพนักงาน เพื่อนผมที่อยู่ในธนาคารอื่นที่ไม่ได้ประกาศลดจำนวนพนักงาน และบางคนอยู่ในธุรกิจอื่นที่ไม่เกี่ยวกับธนาคารก็ได้รับผลกระทบนี้กันหลายคน

• ข่าวปีก่อนที่มีตราสารหนี้เอกชนบางแห่งเริ่มเบี้ยวหนี้ เริ่มตั้งแต่ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เราก็อย่าประมาทว่าจะมีแค่ NMG ตัวเดียวที่เบี้ยวหนี้ และทฤษฎีแมลงสาบก็ทำงาน หลังจาก NMG เบี้ยวหนี้ ตัวต่อมา ก็คือ บมจ.เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ (KC) ตามมาด้วย บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) และ บมจ.ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (RICH) ฯลฯ กลายเป็นปัญหาไฟลามทุ่งกระทบกองทุนแบบ AI (Accredited Investor) จนทำให้กองทุนประเภทนี้ขายไม่ได้เลย

• หรือกรณีเจอคนเป็นมะเร็งเยอะๆ เราก็อย่าประมาทว่าเราจะไม่เป็น ดังนั้น ซื้อประกันคุ้มครองโรคร้ายแรงไว้บ้างก็จะดีนะ

แล้วอย่างนี้จะให้ทำยังไงดี เวลาเจอข่าวร้ายๆ คำตอบก็คือ ให้มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนอื่นเป็นจดหมายเตือน อย่าประมาท ดีที่สุด เตรียมพร้อมดีกว่าไม่ได้เตรียม ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าเกิดแล้วมาแก้ไข ตัวอย่างเช่น กรณีตราสารหนี้เอกชนที่มีแนวโน้มเบี้ยวหนี้กันเยอะช่วงนั้น เราก็ควรระวังตัวเอง อย่างที่บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ทิสโก้ ก็ออกมาให้ความรู้สำหรับเราในการพิจารณาว่า บริษัทไหนมีความเสี่ยงผิดชำระหนี้ตั๋ว B/E ซึ่งจะประกอบด้วยลักษณะ 4 ประการดังนี้

1.มีสัดส่วนหนี้ตั๋วเงินระยะสั้นต่อหนี้สินรวมที่สูงกว่า 10%
2.มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนมากกว่า 1 เท่า
3.มีอัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนน้อยกว่า 1 เท่า
4.มีเงินสดในมือต่ำ

สรุปสุดท้าย ก็คือ อย่าประมาท ดีที่สุดครับ