SCBS หั่นเป้าดัชนีเหลือ 1,800 จุด เปิดตัว “Wealth Research” เจาะลึกลงทุน

บล.ไทยพาณิชย์ หั่นเป้า SET Index ปีนี้จาก 2,000 จุด เหลือ 1,800 จุด คาดเห็นไตรมาส 3/62 ด้านฟันด์โฟลว์ไหลเข้าประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดตัวทีม Wealth Research ดึง “สุกิจ อุดมศิริกุล” คุมทีม

นายปิยศักด์ มานะสันต์ ผู้อำวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยได้ปรับเป้าหมายดัชนีในปี 2562 ลงจากเดิมมองไว้ 2,000 จุด ลดลงมาอยู่บริเวณ 1,700-1,800 จุด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ในระดับ 2,000 จุดก็มีโอกาสขึ้นไปได้เช่นกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยสงครามการค้า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ


นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย รับผิดชอบดูแลสายงานวิจัย SCBS กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุนในขณะนี้แนะนำให้กระจายการลงทุนไปยังหุ้น ตราสารหนี้ รวมถึงการถือเงินสด โดยมองการลงทุนในตลาดหุ้นยังต้องระมัดระวัง และในไตรมาสแรกปีนี้จะเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นแย่ที่สุด เนื่องจากจะมีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามากระทบ ทั้งเรื่องของเบตซิต สงครามการค้า และคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาสนี้

ในส่วนของ Brexit ความเห็นส่วนตัวคาดว่าจะมีการขยายเวลาออกไป และอังกฤษไม่น่าจะออกจากกลุ่ม เพราะนักธุรกิจของอังกฤษก็ไม่ต้องการให้ออก รวมถึงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิอังกฤษก็ไม่ดี

“คาดว่าภาวะตลาดหุ้นไทยเริ่มมีทิศทางที่ดีตั้งแต่ไตรมาส 2 เพราะได้บรรยากาศที่ดีจากการเลือกตั้ง รวมถึงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาพอสมควร และราคาหุ้นก็อยู่ในระดับน่าสนใจ รวมถึงคาดว่าจะมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้า เบื้องต้นคาดว่ามีโอกาสไหลเข้า 3-4 หมื่นล้านบาท”นายสุกิจ กล่าว

นอกจากนี้สายงานวิจัย SCBS คาดว่าดัชนีปีนี้จะอยู่ในระดับ 1,700-1,800 จุด คาดอัตราผลตอบแทนจะอยู่ในระดับ 10-15% ไตรมาส 3 ดัชนีน่าจะขึ้นมาสูงสุด 1,800 จุด

ส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ในปีนี้ได้ปรับตัวลดลงเหลือโต 4-5% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 5-8% เนื่องจากมองว่าตัวเลขจีดีพี ที่หลายแห่งปรับตัวลดลง โดยคาดการณ์จีดีพีจะเติบโต 3.8% และการส่งออกประเมินว่าจะขยายตัว 3.5%

สำหรับกลุ่มหุ้นแนะนำ ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก ท่องเที่ยว ซึ่งมาจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน กลุ่มธนาคาร และกลุ่มพลังงานที่ฐานราคาอยู่ระดับต่ำ

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 29 ม.ค.62 นี้ บล.ไทยพาณิชย์ ได้เปิดตัวทีม Wealth Research โดยนายกัมพล จันทวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBS กล่าวว่า บริษัทฯ ได้สร้างทีม Wealth Research เพื่อให้คำแนะนำการลงทุน วิเคราะห์เจาะลึกด้านการลงทุนที่ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ


สำหรับทีม Wealth Research ประกอบด้วยนายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย รับผิดชอบดูแลสายงานวิจัยทั้งหมด ดร.ปิยศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย รับผิดชอบงานด้านการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาคและการลงทุนด้านปัจจัยพื้นฐาน

นายพยน พงศาวรี ผู้อำนวยอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย รับผิดชอบงานด้านการให้คำแนะนำการลงทุน น.ส.ณัฎฐ์วริน ไตรภพสกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน รับผิดชอบการวิเคราะห์การลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็ก และนายสิทธิชัย ดวงรัตนฉายา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย รับผิดชอบปัจจัยพื้นฐานทั้งหุ้นไทย และต่างประเทศ

น.ส.ลลิตภัทร ธรณวิกรัย รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Private Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดลูกค้ากลุ่มที่มีความมั่นคั่งระดับสูงในไทย ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไปมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าประมาณ 123,000 ราย มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร(AUM)อยู่ที่ประมาณ 20 ล้านล้านบาท คิดเป็นการเติบโตกว่า 13.3% ในปี 2560

สำหรับฐานลูกค้า SCB PRIVATE BANKING ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 10,000 ราย มี AUM อยู่ที่ 7.5 แสนล้านบาท