EARTH เร่งปรับโครงสร้างหนี้ เดินหน้าขายถ่านหินปีนี้ 5 ล้านตัน

EARTH เร่งปรับโครงสร้างหนี้จบปีนี้ ประเดิมนำเข้าถ่านหินล็อตแรกกว่า 6 หมื่นตัน ปีนี้ขอยอดขายในไทย 1 ล้านตัน-จีน 4 ล้านตัน ตั้งเป้าทวงแชมป์เบอร์ 1 ในไทยปี 63 อ้าแขนรับผู้ร่วมทุนหนุนสภาพคล่อง หรือเฉือนขายเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย

วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่าน บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ( EARTH ) นำเข้าถ่านหินล็อตแรก 60,500 ตัน จากเกาะกาลิมันตัน ประเทศอินโดนีเซีย มูลค่าประมาณ 150 ล้านบาท รองรับลูกค้าเก่า-ฐานลูกค้าใหม่ โดยพาสื่อมวลชน เยี่ยมชมการขนถ่านหินกลางทะเลที่อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี

นายสาวิน จินดากุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ คาดหวังการปรับโครงสร้างหนี้กับสถาบันการเงินจะเสร็จในปีนี้ และกลับมามีกำไรจากการดำเดินงานได้ ปัจจุบันมีหนี้กับสถาบันการเงินจำนวน 1.4 หมื่นล้านบาท หนี้หุ้นกู้กับตั๋วบีอี ประมาณ 7 พันล้านบาท มีกระแสเงินสดใช้ดำเนินธุรกิจในไทย-จีน 2 พันล้านบาท ซึ่งการปรับโครงสร้างหนี้ได้ และมีเงินทุนเข้ามา ทำให้ธุรกิจเติบโตได้มาก โดยเฉพาะตลาดในจีน ที่ยังมีโอกาสขยายได้สูง

นอกจากนี้ ยังหาโอกาสแหล่งเงินทุนอื่น ๆ เพื่อนำไปขยายธุรกิจ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็มีการเจรจากับกองทุนต่างประเทศ ที่สนใจจะเข้ามาร่วมทุน แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป

นายสาวิน กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ออกจากแผนฟื้นฟูแล้ว จึงได้กลับมาดำเนินธุรกิจ หลังจากหยุดประกอบธุรกิจในประเทศไทยไปเกือบ 2 ปี ซึ่งได้เริ่มนำเข้าถ่านหินล็อตแรกจำนวน 60,500 ตัน มูลค่า 140-150 ล้านบาท จากเหมืองในอินโดนีเซียเข้ามาจำหน่ายในไทย เพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า Retail เดิม และลูกค้ารายใหม่

ตั้งเป้าปี 2562 จะมียอดขายถ่านหินในประเทศ 1 ล้านตัน และยอดขายในจีน 4 ล้านตัน พร้อมตั้งเป้าในปี 2563 จะมียอดขายในประเทศเพิ่มเป็นกว่า 2 ล้านตัน จะทำให้กลับมาเป็นผู้นำในประเทศอีกครั้ง ซึ่งก่อนที่ EARTH จะมีปัญหา เคยมียอดขายในประเทศ ประมาณ 3 ล้านตัน การ
กลับมาในระดับนี้อีกครั้ง ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปีนับจากปีนี้

ปัจจุบัน EARTH มีเหมืองถ่านหิน 3 เหมืองในอินโดนีเซีย มีปริมาณสำรองถ่านหินประมาณ 250 ล้านตัน ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการเพราะขาดเงินทุน แต่มีการเจรจากับผู้ประกอบการถ่านหินรายใหญ่ในอินโดนีเซีย ซึ่งเปิดกว้างทั้งการขายสิทธิ และการร่วมทุน คาดว่าจะมีข้อสรุปในปีนี้

นายสาวิน คาดว่าหุ้น EARTH จะกลับมาซื้อขายได้ใหม่ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ เพราะจะเร่งส่งงบการเงินในงวดปี 2560 และไตรมาส 1 ของปี 2561 ให้ทันภายในเดือน พ.ค.นี้ และมีแผนที่จะนำบริษัท กว่างตง เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศจีน เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง