รับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง

คุ้ย แคะ แกะ เกา
รัสปูติน
8 พฤษภาคม 2561

รับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง

* ตูข้าเห็นข้อมูลบ่ายวานนี้ของนักวิเคราะห์โบรกใหญ่ที่ออกอาการท้อ หลังจากดื้อรั้น “พาคนไปตาย“มานานนับเดือน หรือ หลายเดือน ..ที่ยอมรับสภาพว่า ตลาดหุ้น Emerging market รวมทั้งประเทศไทยกำลังเผชิญกับการไหลออกของเม็ดเงิน ลักษณะความรุนแรงคล้าย ๆ กับช่วง Taper Tanturm ที่เคยเกิดขึ้นในปี 2556 (คงเหนียมที่จะพูดถึงปี 2558 ที่มันบังเอิญซ้ำกับตูข้า) .. ข้าขอแช่งด่าคนพวกนี้ เพราะพูดพล่อย ๆ เอาแต่ได้ ไม่ยอมรับผิดชอบอะไรเลย..อย่าได้พานพบสรวงสวรรค์เลย

* ที่น่าสนใจกว่าเมื่อวานนี้ ตรงที่นอกจากฟันด์โฟลว์ จะยังดันทุรังขายสุทธิต่ออีก 1.3 พันล้านบาทแล้ว มูลค่าซื้อขายที่หล่นมาเตี้ยกว่า มาราโดนา แค่ 4.49 หมื่นล้านบาท บอกอาการใกล้วายไปทุกขณะจิต

* ราคาน้ำมันดิบสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง หรือ 42 เดือน อาจจะช่วยให้ดัชนีภาคเช้าดูดีขึ้นบ้าง แต่เส้นกราฟไม่ขานรับเอาเสียเลย แสดงว่าฝืนธรรมชาติ แรงขายสมทบที่ออกมาท้ายตลาด จึงชอบที่จะเกิดขึ้น ไม่แปลก และคาดเดาได้ ถ้าไม่ปล่อยให้ความโลภครอบงำประสบการณ์

* หุ้นอสังหา ฯ ผลงานมาแรงกว่าราคาหุ้น ANAN พยายามประคองตัวไม่ให้หลุดแนวรับ 3.90 บาทสุดฤทธิ์ แม้ภาวะตลาดไม่ยอมอนุญาตให้บวกแรง เพราะมูลค่าซื้อขายไม่หนุนเนื่อง เหมาะสำหรับเก็บสะสมไปเรื่อย รอเวลาทะยานครั้งใหม่

* แม้มูลค่าซื้อขายไม่ต้องมากมาย แต่การยืนเหนือแนวรับสำคัญ 11.00 บาท ถือเป็นเรื่องที่ฟ้ามีเจตนากำหนดเช่นนั้น เจ้าแม่เงินกู้น้อย ACAP Iรอเวลาอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ และฝ่าแนวต้านเหนือ 11.50 บาท เมื่อใดก็เมื่อนั้น ได้เห็นทอรุ้งที่ปลายฟ้าแน่นอน

* ข่าวร้ายจากสหรัฐที่กลายเป็นตัวการเผยแพร่พิษสุนัขบ้าทางการค้า เตรียมใช้ภาษีต่อต้านการทุ่มตลาด (AD) ของ PET นำเข้าจากบราซิล, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, ปากีสถาน และไต้หวัน หลังจากที่เริ่มมีการสอบสวนเมื่อเดือน ต.ค. 2017 กลายเป็นข่าวดีสำหรับหุ้นอย่าง IVLเพราะมีโรงงานในสหรัฐฯมากกว่าที่อื่นใด คำแนะนำให้ซื้อ ที่ราคาเป้าหมายเฉพาะหน้า ที่66.00 บาท ถือว่าสมเหตุสมผล ที่สำคัญวันนี้ราคาบวกได้ ทั้งที่มีหุ้นเข้าใหม่มาร่วงวงอีก 2.5% ถือว่าเรียบร้อย อาลก โลเฮีย

* ยังคงทำตัวน่าผิดหวังต่อไป สำหรับจ้าวโลกอาหารทะเลแปรรูป TU งบไตรมาสแรกออกมาไม่สวยกว่าที่คาด อ้างเหตุข้าง ๆ คู ๆ เรื่องค่าบาทแข็งและขาดทุนสต๊อก เพราะราคาปลาสดต่ำกว่าราคาปลาแช่แข็งในโกดังเก็บ น่าปลดฝ่ายจัดซื้อยกทีมจริงๆ..ที่ผู้บริหารออกมาแก้ต่างว่า แนวโน้มปีนี้ตลอดปี จะกำไรดีขึ้นเพราะทำได้ดีในเรื่องฝ่าดงสงครามราคา ประสบความสำเร็จในการเจรจาปรับราคาสินค้าผลิตภัณฑ์แบรนด์ในตลาดยุโรปและอเมริกา โดยราคาใหม่จะมีผลบังคับใช้ในไตรมาส 2 เป็นต้นไป ก็พึงใช้พฤติกรมเก่ามาเทียบเคียงดู อาจจะจริง หรือไม่จริงได้ทั้งสิ้น

* DTAC เสียงเชียร์ให้ซื้อยังดังก้อง ไม่มีนักวิเคราะห์คนไหนอวดสู่รู้พูดเรื่อง ทีสองหรือสามมาร์เก็ตแชร์เหมือนตะก่อน วานนี้ปิดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ที่ราคา 51.00 บาท ยังน้อยเกินไป จากเป้าหมายที่มีคนให้หลายคนเสมือนนัดแนะอย่างดี ..ราศีเริ่มจับและเปล่งปลั่ง หลังจากที่ได้ลงนามในสัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคม และสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศระบบ 2300 MHz อย่างเป็นทางการกับ บมจ.ทีโอที ปิดความเสี่ยงเรื่องคลื่นความถี่ที่กำลังสิ้นสุดสัญญาสัปมทานในก.ย.นี้ อีกทั้งคาดว่าความสามารถทำกำไรดีขึ้นจากการที่สามารถลดค่าใช้จ่าย ..เป้าราคา 58-59 บาท ขึ้นอยู่ว่าสูเจ้าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ

* ข่าวลือ มีไว้ให้คนโง่เชื่อ..วานนี้ มีข่าวว่า กกร.ส่งหนังสือต่อสภาวิชาชีพบัญชีให้เลื่อนการใช้ ifrs 9 ออกไปเป็นปี 2565 จากเดิม 2562 เพราะผลกระทบต่อเศรษฐกิจสูง ข่าวนี้เป็นผลดีหุ้นแบงก์ เพราะธนาคารส่วนใหญ่ตั้งสำรองฯรับมาตรฐานนี้แล้ว แต่ข่าวจริงคือ ตอนนี้สภาฯยังยืนยันการใช้มาตรฐานบัญชี นี้ตามเดิม (ปี 2562)..เอวัง